{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc: Quan hệ hai nước bước sang giai đoạn phát triển mới tốt nhất

Ngày đăng:2024-01-29 15:20:28   

Ngày 22/1, tại Bắc Kinh, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 74 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc. Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết, quan hệ hai nước đang bước sang giai đoạn phát triển mới tốt nhất sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam rất thành công của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đại sứ Phạm Sao Mai phát biểu cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân đã chính thức đến thăm Việt Nam từ ngày 12-13/12 năm ngoái, Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã đạt nhận thức chung quan trọng về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Đại sứ Phạm Sao Mai nêu rõ, trong những năm gần đây, thời gian qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực, nhiều chiều tới tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, song dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, cùng với nỗ lực chung của các cấp, các ngành và nhân dân hai nước, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung về tổng thể phát triển ổn định, có nhiều bước phát triển quan trọng, sâu sắc và toàn diện.

Hợp tác kinh tế-thương mại là một điểm sáng mới của quan hệ hai nước. Đại sứ Phạm Sao Mai nêu rõ, năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 171,9 tỷ USD theo số liệu của hải quan Việt Nam; còn theo số liệu của hải quan Trung Quốc đạt 229,8 tỷ USD. Trung Quốc duy trì là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới. Về đầu tư, trong năm 2023, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 4,47 tỷ USD, tăng 77,5% so với cùng kỳ, đứng thứ 4[1], song dẫn đầu về số dự án mới (chiếm 22,17%). Hai bên cũng tích cực phối hợp từng bước tháo gỡ giải quyết vướng mắc tồn đọng trong một số dự án hợp tác kinh tế trước đây.

Năm nay kỷ niệm 74 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Việt Nam. Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết, trong 74 năm qua, quan hệ hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đích thân gây dựng và được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản quý báu của cả hai dân tộc. Cùng với dòng chảy thời gian, nhân dân hai nước đã kề vai sát cánh, dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và quý báu, góp phần vào thành công của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Đại sứ Phạm Sao Mai nhấn mạnh, Thực tiễn 74 năm qua đã chứng minh, quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một, luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, coi việc phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu và là sự lựa chọn chiến lược trong chính sách đối ngoại; Việt Nam sẵn sàng phối hợp tích cực, chặt chẽ cùng Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giao lưu, trao đổi cấp cao và các cấp, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các thỏa thuận và nhận thức chung giữa hai Đảng, hai nước; tăng cường tin cậy chính trị; đẩy mạnh giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân…; kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, phù hợp luật pháp quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung không ngừng phát triển ổn định, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Khoảng 300 người gồm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Chiêu Húc, cũng như các nhân sỹ hữu nghị hai nước, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã tham dự buổi chiêu đãi. Buổi chiêu đãi diễn ra trong không khí hữu nghị và sôi động, các vị khách mời đã đến chúc mừng về tiến triển hợp tác giao lưu trong các lĩnh vực giữa Trung Quốc và Việt Nam, chúc tình hữu nghị hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.