{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp lại mạnh mẽ ông Pôm-peo về cách nói rất nhiều chủ trương của Trung Quốc về Nam Hải không có căn cứ pháp luật

Ngày đăng:2020-07-15 15:01:17   

 

 

  Ngày 14/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chủ trì buổi họp báo thường kỳ.

 

  Có phóng viên hỏi: Ngày 13/ giờ địa phương, Ngoại trưởng Mỹ Pôm-peo ra tuyên bố nói rằng, rất nhiều chủ trương của Trung Quốc về Nam Hải không có căn cứ luật pháp quốc tế. Mỹ thúc giục các nước liên quan phản đối chủ trương quyền lợi biển của Trung Quốc. Tài phán Nam Hải đều có sức ràng buộc pháp luật đối với Trung Quốc và Phi-li-pin. Trung Quốc có bình luận gì về việc này.

 

  Người Phát ngôn Triệu Lập Kiên trả lời: Tuyên bố của Mỹ phớt lờ lịch sử và sự thực khách quan của vấn đề Nam Hải, trái với cam kết công khai không giữ lập trường về vấn đề chủ quyền Nam Hải của chính phủ Mỹ, vi phạm và bóp méo luật pháp quốc tế, cố tình gây tranh chấp lãnh thổ và biển, phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực, là cách làm vô trách nhiệm.

 

  Trong tuyên bố, Mỹ nói Trung Quốc mãi cho đến năm mới chính thức tuyên bố đường đứt khúc trên Nam Hải, điều này hoàn toàn không đúng sự thật. Chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc tại Nam Hải được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. Trung Quốc thi hành quyền quản lý hiệu quả đối với các hòn đảo, bãi đá hữu quan và vùng biển liên quan đã có lịch sử hơn ngàn năm. Ngay từ năm 1948, chính phủ Trung Quốc đã chính thức công bố đường đứt khúc trên Nam Hải, không bị bất cứ quốc gia nào nghi ngờ trong thời gian dài. Trung Quốc có đầy đủ căn cứ lịch sử và pháp lý đối với chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi biển tại Nam Hải, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn quốc tế hữu quan.

 

 

  Trung Quốc không hề tìm kiếm xây dựng "Đế quốc biển" trên Nam Hải, luôn đối xử bình đẳng các nước xung quanh Nam Hải, luôn giữ kiềm chế tối đa về mặt bảo vệ chủ quyền và quyền lợi trên Nam Hải. Ngược lại, Mỹ từ chối gia nhập "Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển", thường xuyên "rút khỏi các tổ chức quốc tế và hủy cam kết" trên trường quốc tế, đối với luật quốc tế, hợp thì sử dụng, không hợp thì bỏ, huy động dồn dập tàu chiến và máy bay quân sự tiên tiến quy mô lớn thực hiện quân sự hóa trên Nam Hải, áp dụng lôgic cường quyền và hành vi bắt nạt mới là người phá hoại và người gây rối cho hòa bình và ổn định của khu vực, cộng đồng quốc tế nhìn rất rõ.

 

  Trung Quốc có lập trường nhất quán, rõ ràng và kiên định về vụ án trọng tài Nam Hải cũng như cái gọi là tài phán của vụ án. Tòa án trọng tài trái với nguyên tắc "được nhà nước đồng ý" và xem xét vượt quyền hạn, có sai lầm rõ rệt về nhận định sự thật và áp dụng pháp luật, rất nhiều nước đều bày tỏ nghi ngờ. Mỹ mượn sự rùm beng của vụ án trọng tài Nam Hải để phục vụ mục đích chính trị của mình, là sự lạm dụng đối với luật biển quốc tế, Trung Quốc tuyệt đối không chấp nhận.

 

  Căn cứ theo "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải" đạt được giữa Trung Quốc và các nước ASEAN năm 2002, Trung Quốc trước sau như một dốc sức vào việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và quyền quản lý hữu quan với nước chủ quyền liên quan trực tiếp thông qua đàm phán và tham vấn, dốc sức cùng với các nước ASEAN cùng giữ gìn hòa bình và ổn định của Nam Hải. Hiện nay, dưới sự nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước ASEAN, tình hình Nam Hải nhìn chung ổn định. Trung Quốc và các nước ASEAN không những tuân thủ "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải", hơn nữa đang đẩy nhanh thương lượng "Bộ quy tắc ứng xử trên Nam Hải" càng có sức ràng buộc hơn, cùng giữ gìn hoà bình ổn định và tự do hàng hải trên Nam Hải, các cuộc tham vấn liên quan đã thu được tiến triển tích cực. Quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN tiếp tục được củng cố và phát triển trong hợp tác phòng chống dịch bệnh.

 

  Là nước ngoài khu vực, xuất phát từ lợi ích riêng, Mỹ e sợ rằng Nam Hải không rối loạn, trăm phương nghìn kế kích động phải trái, làm mưa làm gió, gây chia rẽ quan hệ giữa các nước trong khu vực với Trung Quốc, quấy nhiễu và phá hoại sự nỗ lực giữ gìn hòa bình ổn định Nam Hải của Trung Quốc và các nước ASEAN. Tuyên bố của Mỹ còn cố tình bóp méo phát biểu của đại diện Trung Quốc khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn khu vực ASEAN năm 2010. Trên thực tế, tại hội nghị, đại diện Trung Quốc cho biết, Trung Quốc luôn chủ trương các nước đều bình đẳng như nhau không phân biệt lớn nhỏ, việc giải quyết các tranh chấp liên quan nên căn cứ vào lý lẽ phải trái, do nước đương sự trực tiếp giải quyết hoà bình qua đàm phán và tham vấn. Mưu toan gây chia rẽ của Mỹ tuyệt đối sẽ không thành công.

 

  Trung Quốc bày tỏ cực kỳ bất bình, kiên quyết phản đối hành vi sai trái của Mỹ, thúc giục Mỹ ngừng gây sự trên vấn đề Nam Hải, đừng càng đi càng xa trên con đường sai lầm. Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên định giữ gìn chủ quyền và an ninh của mình theo pháp luật, kiên định duy trì quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước trong khu vực, kiên định giữ gìn hoà bình, ổn định trên Nam Hải.