{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Kể chuyện Tập Cận Bình: Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình khảo sát nhiều nơi Thiểm Tây quan tâm việc công kiên thoát nghèo

Ngày đăng:2020-04-23 17:33:55   
  Những ngày qua, Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đang khảo sát tỉnh Thiểm Tây đã tập trung làm việc và điều tra nghiên cứu tại nhiều nơi. Giới bên ngoài chú ý đến trong chương trình làm việc khẩn trương của Tổng Bí thư, "thôn làng, thị trấn, nông nghiệp, nông thôn, nông dân" đã trở thành những từ nổi bật nhất trên các phương tiện truyền thông, tiến triển cụ thể của công tác công kiên thoát nghèo, cảm giác hưởng thụ của nông dân là một trong những nội dung cốt lõi trong chuyến điều tra nghiên cứu này. Trong chương trình ...

 

 

  Năm nay là năm cuối thực hiện công kiên thoát nghèo của Trung Quốc. Đầu tháng năm nay, Tọa đàm Quyết giành thắng lợi cuộc chiến công kiên thoát nghèo đã diễn ra tại Bắc Kinh. Đây là hội nghị quy mô nhất về công kiên thoát nghèo kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ 18. Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát biểu nhấn mạnh, đến năm 2020, sẽ thoát nghèo toàn bộ dân số nghèo khó nông thôn theo tiêu chuẩn hiện hành là cam kết trịnh trọng của Trung ương Đảng trước nhân dân cả nước, cần phải thực hiện theo đúng thời hạn. Đảng ủy và Chính quyền các cấp phải thúc đẩy công kiên thoát nghèo bằng quyết tâm lớn hơn và cường độ mạnh hơn, kiên quyết khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, giành thắng lợi toàn diện cuộc chiến công kiên thoát nghèo, hoàn thành sự nghiệp vĩ đại có ý nghĩa quan trọng đối với dân tộc Trung Hoa nói riêng và nhân loại nói chung.

 

  Chính ở tỉnh Thiểm Tây, nơi khảo sát lần này, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã triệu tập Tọa đàm thứ nhất về công kiên thoát nghèo vào năm trước. Người dân nghèo khó ở vùng sâu vùng xa tỉnh Thiểm Tây có thể thực hiện thoát nghèo làm giàu thực sự hay không luôn là điều khiến Tổng Bí thư day dứt trong lòng.

 

  Chiều 20/4, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đến thôn Kim Mễ, thị trấn Tiểu Lĩnh, huyện Tạc Thủy, khảo sát những thành quả thoát nghèo bằng ngành nghề tại thôn Kim Mễ.

 

  Thôn Kim Mễ từng là thôn nghèo nổi tiếng ở địa phương, cả thôn có hộ với nông dân lập hồ sơ nghèo khó. Để mở rộng kênh tăng thu nhập cho bà con nghèo khó, thôn Kim Mễ đã thu hút các doanh nghiệp hàng đầu nông nghiệp, xây dựng Trung tâm Dữ liệu lớn mộc nhĩ, dây chuyền sản xuất, nhà kính trồng mộc nhĩ thông minh, đã thoát nghèo qua các ngành nghề liên quan phát triển mộc nhĩ. Năm 2017, thôn Kim Mễ đã thực hiện thoát nghèo toàn bộ.

 

  Thôn Kim Mễ nằm trong vùng núi sâu, nhưng hiện nay, nông dân nơi đây đã có thể bán hàng trên mặt bằng thương mại điện tử. Trong chuyến khảo sát ngày 20/4, Chủ tịch Tập Cận Bình đã giao lưu thân mật với bà con đang chuẩn bị bán hàng trực tiếp trên mạng.

 

  "Chúng tôi là nhân viên bán hàng, đang giúp người dân trong thôn tiêu thụ mộc nhĩ, đây là mặt bằng tiêu thụ của chúng tôi."

 

  "Hiện ở thôn đang làm thương mại điện tử, ở đây làm khá tốt nhỉ?" Tổng Bí thư Tập Cận Bình hỏi.

 

  "Vâng ạ, hiện chúng tôi thôn nào cũng có thương mại điện tử ạ."

 

  "Thương mại điện tử rất quan trọng trong việc tiêu thụ hàng nông sản, các bạn sẽ có triển vọng tốt đẹp". Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói.

 

  "Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt ạ."

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình khen mộc nhĩ của Tạc Thủy, cho rằng "mộc nhĩ tuy nhỏ, nhưng là một ngành nghề lớn". Tổng Bí thư cho biết, là một hình thức thương mại mới nổi, thương mại điện tử vừa có thể tiêu thụ hàng nông sản giúp bà con thoát nghèo làm giàu, vừa có thể thúc đẩy chấn hưng thôn làng, có triển vọng tốt đẹp.

 

  Ngày 21/4, Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới thị trấn Lão Huyện, huyện Bình Lợi, thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây, khảo sát cộng đồng dân cư Cẩm Bình, trạm xá thị trấn, trường tiểu học trung tâm và vườn chè, mỗi một nơi khảo sát đều mang ý nghĩa sâu xa, nhằm vào những công việc trọng điểm hiện nay là công kiên thoát nghèo và làm việc trở lại, sản xuất trở lại, đi học trở lại.

 

  Thị trấn Lão Huyện là một phần trong công trình tái định cư thoát nghèo và tránh thiên tai ở khu vực phía nam tỉnh Thiểm Tây. Cộng đồng dân cư Cẩm Bình là một khu tái định cư có dân số đông nhất, quy mô lớn nhất tại thị trấn này với thôn, hộ gia đình với người. Hiện nay, cơ sở hạ tầng nơi đây như cấp nước, đường ô tô, điện lực và phủ xanh đều đã hoàn chỉnh, đầy đủ các thiết bị và dịch vụ công đồng bộ như y tế, văn hóa. Thị trấn này đang đi theo tư duy phát triển "dựa vào núi để phát triển ngành nghề, đi ra vùng núi xây dựng khu dân cư, cộng đồng dân cư thành lập nhà máy" và với mô hình "sống ở tầng trên, làm việc ở tầng dưới" không ngừng mở rộng kênh việc làm và tăng thu nhập, đảm bảo người dân tái định cư "có chỗ ở, có việc làm và từng bước làm giàu".

 

  Những năm qua, Trung Quốc có hơn 9, triệu dân số nghèo khó đã thực hiện tái định cư xóa đói giảm nghèo. Để giải quyết vấn đề tái định cư có chỗ ở, có việc làm và từng bước làm giàu, huyện Bình Lợi đã tìm kiếm mô hình mới xóa đói giảm nghèo là: xây dựng đồng bộ nhà máy tại khu tái định cư tập trung, giải quyết vấn đề mưu sinh của dân tái định cư sau khi rời khỏi đất đai, làm cho họ có cuộc sống mới "sống ở tầng trên, làm việc ở tầng dưới" thông qua các phương thức như thu hút đầu tư, v.v.. Huyện Bình Lợi đã xây dựng nhà máy khu dân cư, tạo hơn nghìn việc làm cho quần chúng nhân dân nghèo khó. Tại cộng đồng dân cư Cẩm Bình, nhà máy đã tạo ra hơn việc làm.

 

  Tại Tọa đàm Quyết giành thắng lợi cuộc chiến công kiên thoát nghèo diễn ra ngày 6/ năm nay, Tổng Bí thư Tập Cận Bình yêu cầu tăng cường hỗ trợ tái định cư để xóa đói giảm nghèo. Do dịch Covid- tác động khá lớn đến việc làm của người lao động nghèo, Hội nghị Bộ Chính trị Trung ương diễn ra ngày 27/ đã yêu cầu tăng cường tiến độ khởi công và làm việc trở lại của các dự án công kiên thoát nghèo, giúp người lao động nghèo nhanh chóng làm việc trở lại. Hiện 79/ nhà máy khu dân cư ở huyện Bình Lợi đã sản xuất trở lại. Tại khu dân cư Cẩm Bình, Tổng Bí thư đã khảo sát một số nhà máy khu dân cư đã sản xuất trở lại.

 

  Cuộc chiến công kiên thoát nghèo của Trung Quốc có một tiêu chuẩn cứng là thực hiện ổn định "hai không lo và ba đảm bảo" cho người dân nghèo khó: không lo ăn, không lo mặc; đảm bảo giáo dục nghĩa vụ, đảm bảo y tế cơ bản và đảm bảo nhà ở. Tại Tọa đàm Quyết giành thắng lợi cuộc chiến công kiên thoát nghèo diễn ra ngày 6/ năm nay, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, vấn đề "ba đảm bảo" đã cơ bản giải quyết, nhưng làm thế nào cho bền vững thì không phải là chuyện dễ dàng. Tổng Bí thư lưu ý, vẫn còn một số trẻ em không được đi học hoặc bỏ học, trình độ dịch vụ y tế của không ít thôn làng vẫn thấp.

 

  Chính vì có suy nghĩ như vậy, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã khảo sát trạm xá và trường tiểu học trung tâm của thị trấn Lão Huyện.

 

  Trạm xá thị trấn Lão Huyện là cơ sở chỉ định bảo hiểm y tế của người dân địa phương, phụ trách công việc y tế cơ bản, y tế công cộng, xóa đói giảm nghèo bằng chăm sóc sức khỏe của khu vực với hơn nghìn dân. Trạm xá còn có phòng chẩn đoán từ xa, có thể thực hiện tư vấn, hội chẩn, giáo dục từ xa với Trung tâm Y học từ xa của Bệnh viện Trung y thành phố An Khang. 1. trẻ em trong độ tuổi giáo dục nghĩa vụ ở thị trấn Lão Huyện có thể đi học đúng thời hạn, năm ngoái đã thực hiện trợ cấp sinh hoạt cho học sinh nội trú nghèo và học sinh phi nội trú nghèo, và trợ cấp tạm thời cho học sinh nghèo, đưa chính sách trợ cấp chính xác vào mỗi một học sinh nghèo.

 

 

  Bước vào lớp học, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã thân thiết hỏi thăm tình hình học tập và cuộc sống của các em học sinh. Tổng Bí thư cho biết, "hiện các em phổ biến đeo kính cận, đây là sự lo lắng của tôi. Còn sức khỏe của các em cũng   giảm xuống vì thiếu tập luyện thể dục thể thao. "

 

  Tại thị trấn Lão Huyện, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nhìn thấy một cộng đồng dân cư, một trạm xá, một trường tiểu học, một vườn chè, điều quan tâm   là những vấn đề quan trọng trong lĩnh vực công kiên thoát nghèo như xóa đói giảm nghèo bằng việc làm, bằng chăm sóc sức khỏe, bằng giáo dục, bằng ngành nghề, v.v..