{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Sau 15 năm thăm lại nơi ra đời quan điểm “non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc” có ý nghĩa gì

Ngày đăng:2020-04-14 23:44:20   
  Ngày 30/3, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã khảo sát thôn Dư, huyện An Cát tỉnh Chiết Giang, trò chuyện thân mật với người dân địa phương, tìm hiểu tình hình thực hiện quan điểm "non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" và sự thay đổi to lớn khi thúc đẩy phát triển xanh của thôn làng này trong nhiều năm qua.

 

 

  Ngày 15/8/2005, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đến khảo sát thôn Dư, huyện An Cát, tỉnh Chiết Giang. Khi nghe nói thôn Dư đã đóng cửa các khu mỏ gây   ô nhiễm môi trường, và bắt đầu phát triển du lịch sinh thái, để người dân tăng thu nhập, Tổng Bí thư Tập Cận Bình hết sức vui mừng, tán thành cách làm   này, đồng thời nêu ra nhận định khoa học "non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc"

 

  ngày sau, đồng chí Tập Cận Bình có bài bình luận nhan đề "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" đăng trong chuyên mục "Chi Giang Tân Ngữ" của tờ "Nhật báo Chiết Giang" nêu rõ "Nếu có thể biến ưu thế môi trường sinh thái thành ưu thế của kinh tế sinh thái như nông nghiệp sinh thái, công nghiệp sinh thái, du lịch sinh thái, v.v.,, thì non xanh nước biếc cũng sẽ trở thành rừng vàng biển bạc".

 

  năm qua, tư tưởng xuất phát từ thôn làng nhỏ này đã được phổ biến khắp toàn quốc, trở thành bộ phận cấu thành quan trọng trong tư tưởng Tập Cận Bình vềvăn minh sinh thái.

 

  Năm 2015, khi khảo sát một khu du lịch sinh thái xanh đang xây dựng tại thành phố Châu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã cho biết, "Việc này rất tốt. Khi tôi công tác tại tỉnh Chiết Giang, tôi từng nói non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc, đó là sự thực, hiện nay càng nhiều người đã hiểu được quan điểm này, đây là phát triển khoa học và phát triển bền vững, chúng ta nên đi theo hướng này".

 

  Tăng cường xây dựng văn minh sinh thái, thực hiện phát triển xanh, điểm mấu chốt là xử lý tốt mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái chính xác.

 

  Tư tưởng "non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" đã chỉ rõ định hướng cho phát triển xanh chất lượng cao.

 

  Quan điểm "non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" là sự phát triển thuận theo tự nhiên và tôn trọng quy luật. Khi con người chung sống hài hoà với thiên nhiên, tự động bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng năng động, sử dụng hữu hiệu và cải tạo hợp lý, thì sẽ nhận được báo đáp và ơn huệ của thiên nhiên, khi con người khai thác tài nguyên từ thiên nhiên mang tính phá hoại và mù quáng, thì luôn bị trừng phạt và báo ứng vô tình.

 

  Điểm chỉ dẫn của tư tưởng này là phát triển với chất lượng và hiệu quả cao hơn. Chỉ có thay đổi phương thức phát triển đầu tư cao, tiêu thụ cao và ô nhiễm cao, lấy điểm cơ bản phát triển vào sáng tạo mới, để quan điểm phát triển xanh xây dựng lại phương thức phát triển, mới có thể cải thiện môi trường sinh thái từ căn bản, thu lại thành tựu phát triển hữu hiệu, có chất lượng, phát triển bền vững.

 

  Tư tưởng này chỉ dẫn cho phát triển mang lại lợi ích cho nhân dân. Từ "cầu sinh tồn" đến "cầu sinh thái", từ "mong ăn no" đến "mong bảo vệ môi trường", môi trường sinh thái tốt lành là sản phẩm công cộng công bằng nhất, cũng là phúc lợi dân sinh có hiệu quả phổ biến nhất.

 

  Thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến đã thoát nghèo bằng ngành sản xuất hoa quả, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang đã tăng thu nhập cho người dân bằng ngành trồng chè, ngày càng nhiều sự thực đã cho thấy, "non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" là chân lý.

 

  Ngày tháng năm 2014, tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu tỉnh Quý Châu tham dự Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa XII, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Xử lý chính xác quan hệ giữa bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển là nguyên tắc quan trọng thúc đẩy xây dựng hiện đại hoá.

 

  "Bảo vệ môi trường sinh thái là bảo vệ sức sản xuất, cải thiện môi trường sinh thái là phát triển sức sản xuất, để non xanh nước biếc phát huy đầy đủ hiệu quả kinh tế - xã hội, không phải là phá hoại, mà cần phải bảo vệ tốt hơn."

 

  Năm 2017, Tổng Bí thư Tập Cận Bình từng nhấn mạnh, thúc đẩy phương thức phát triển xanh và phương thức sinh hoạt xanh, là một cuộc cách mạng sâu sắc về quan điểm phát triển. Việc này yêu cầu kiên trì và quán triệt quan điểm phát triển mới, xử lý chính xác mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ môi trường như bảo vệ đôi mắt, đối xử với môi trường sinh thái như đối xử với tính mạng, kiên quyết loại bỏ mô hình phát triển gây hại cho môi trường sinh thái, kiên quyết loại bỏ cách làm hy sinh môi trường sinh thái để thu được tăng trường kinh tế tạm thời, để trời đất càng thêm xanh, núi non càng thêm sạch, môi trường càng thêm tươi đẹp.

 

  Quan điểm của Tổng Bí thư Tập Cận Bình về non xanh nước biếc và núi vàng núi bạc, là một nhận định khoa học có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong tầm nhìn toàn cục phát triển sự nghiệp của Đảng và nhà nước. Học tập sâu sắc và nắm bắt chính xác nội hàm khoa học và thực chất tinh thần của tư tưởng này có lợi cho chúng ta tiếp tục tăng thêm cảm giác sứ mệnh và tính tự giác về "xây dựng Trung Quốc tươi đẹp".

 

  Đúng như lời của Tổng Bí thư, vấn đề môi trường sinh thái là công tác quan trọng có lợi cho đất nước, cho nhân dân cũng như cho con cháu, quyết không được chỉ nói suông.

 

 

  Thôn Dư ở huyện An Cát, tỉnh Chiết Giang là hình ảnh thu nhỏ của thành tựu xây dựng văn minh sinh thái Trung Quốc, cũng là hiện thực phục hồi kinh tế - xã hội Trung Quốc. Hiện nay, làm thế nào nhấn nút khởi động đẩy nhanh thúc đẩy khôi phục làm việc và sản xuất trên cả nước? Phát triển của Trung Quốc sẽ tiếp tục theo hướng nào sau khị chịu sự sự tác động của dịch bệnh? Tổng Bí thư đã đích thân đi vào tiền tuyến, chỉ dẫn phương hướng, dẫn dắt chúng ta một tay phòng chống dịch bệnh, một tay phát triển, để quan điểm phát triển xanh xây dựng lại phương thức phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế chất lượng cao.

 

  Chúng ta cần phải giữ sức chiến lược tăng cường xây dựng văn minh sinh thái, không ngừng thúc đẩy xây dựng văn minh sinh thái đi vào chiều sâu, Trung Quốc với trời xanh mây trắng, non xanh nước biếc sẽ ngày càng tươi đẹp hơn.