{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Tổng Bí thư Tập Cận Bình: Việc này phải sớm huy động và bố trí lại

Ngày đăng:2020-03-24 23:33:15   

 

 

 

  Từ năm đến nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã triệu tập hội nghị chuyên đề về giành thắng lợi quyết định trong công kiên thoát nghèo. Nhưng buổi tọa đàm diễn ra ngày 6/ có quy mô lớn nhất. Toàn bộ các đồng chí phụ trách chủ chốt công tác trên các tỉnh thành đều tham gia.

 

  Vì sao cần phải triệu tập hội nghị lần này? Trong toàn văn phát biểu mới nhất, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đưa ra lý do. "Từ đầu năm đến nay, tôi đã cân nhắc về kết hợp khảo sát địa phương, mời các đồng chí đến từ các huyện nghèo khó chưa gỡ bỏ mũ nghèo tham gia hội nghị, nghiên cứu quyết chiến bố trí công tác công kiên thoát nghèo. Từ khi bùng phát dịch COVID-19, tôi cũng đã xem xét triệu tập hội nghị tại địa phương sau khi dịch bệnh được khống chế hữu hiệu, nhưng lại thấy năm nay thời gian còn lại chưa đến tháng, tính theo ngày thì chỉ còn ngày, nếu thực hiện nhiệm vụ mục tiêu công kiên thoát nghèo vốn là nhiều mẩu xương xẩu khó gặm, gặp phải dịch bệnh thì càng khó khăn hơn, do vậy "cần phải sớm huy động và bố trí lại."

 

  Ngày 6/3, phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, đến năm thực hiện toàn bộ thoát nghèo cho toàn bộ người dân nghèo khó ở nông thôn theo tiêu chuẩn hiện hành là cam kết trịnh trọng của Trung ương Đảng trước người dân cả nước, cần phải thực hiện đúng thời hạn, cần phải kiên quyết khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, giành thắng lợi toàn diện cuộc chiến công kiên thoát nghèo.

 

  Tại buổi tọa đàm, đại biểu lần lượt có bài phát biểu là Bí thư Đảng ủy châu Nộ Giang tỉnh Vân Nam Nạp Vân Đức, Bí thư Khu ủy Hà Điền Tân Cương Dương Phát Sâm, Bí thư Huyện ủy Lan Khảo tỉnh Hà Nam Thái Tùng Đào, Bí thư Huyện ủy Đại Hóa Quảng Tây Dương Long Văn, Bí thư Huyện ủy Hách Chương tỉnh Quý Châu Lưu Kiến Bình.  Nơi sở tại của đại biểu này có tính tiêu biểu khá cao, Nộ Giang Vân Nam, Hà Điền Tân Cương đều nằm trong danh sách khu vực rất nghèo " châu khu".

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, cuộc chiến công kiên thoát nghèo không phải có thể giành được thắng lợi bằng cách xung phong nhẹ nhàng, mà cần phải coi trọng cao độ khó khăn và thách thức đang đứng trước. Tổng Bí thư nói, "Từ khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, mỗi năm tôi đều đến khu vực nghèo khó điều tra và khảo sát. Những năm trước, đường đi rất khó khăn, toàn là bụi bặm trong ngày tạnh, bùn lầy trong ngày mưa, nhà cửa hộ nghèo cũ nát, có một số nghèo rớt mồng tơi. Một số quần chúng nghèo khó cả năm cũng không ăn được mấy bữa thịt, còn một số trẻ em không đi học hoặc bỏ học sớm. Nhiều người mắc bệnh thì chỉ có thể chịu đựng, sau khi nhìn thấy những cảnh này, trong lòng tôi cảm thấy nặng trĩu. Nhưng trong vài năm gần đây, khi tôi đến một số thôn làng nghèo khó, có thể thấy được những thay đổi thiết thực, đường xá bằng phẳng thông suốt, nhà mới được xây dựng khắp nơi, quần chúng nghèo khó không còn lo đến vấn đề ăn mặc. Khi nhìn thấy nụ cười hồn nhiên của họ, tôi rất vui mừng."

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, hiện nay công tác công kiên thoát nghèo của Trung Quốc đã giành được thành tựu mang tính quyết định, chủ yếu bao gồm mặt như sau: Thứ nhất, nhiệm vụ và mục tiêu công kiên thoát nghèo sắp hoàn thành; thứ hai, thu nhập của quần chúng nghèo khó được tăng lên; thứ ba, điều kiện sản xuất và sinh hoạt cơ bản của khu vực nghèo khó được cải thiện rõ ràng; thứ tư, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực nghèo khó tăng nhanh rõ ràng; thứ năm, khả năng quản lý nghèo khó nâng cao rõ ràng; thứ sáu, phương án và thành tựu giảm nghèo của Trung Quốc được cộng đồng quốc tế công nhận.

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, có thể hoàn thành nhiệm vụ công kiên thoát nghèo với chất lượng cao hay không, điểm then chốt nằm ở vấn đề con người và tác phong của đội ngũ cán bộ. Phải tăng cường xây dựng tác phong trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, kiên quyết phản đối chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu, giảm bớt gánh nặng cho địa phương, đảm bảo tốt các mặt như công tác, sinh hoạt và an ninh, cho phép cán bộ cơ sở đi vào công tác phòng chống dịch bệnh và công kiên thoát nghèo mà không bị phân tâm. Phải tăng cường đào tạo cán bộ công kiên thoát nghèo, tăng mạnh khả năng giảm nghèo chuẩn xác, thoát nghèo chuẩn xác.

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình còn nhấn mạnh, dịch Covid- đã mang lại thách thức mới cho thực hiện mục tiêu thoát nghèo. Trong khi đảm bảo thực hiện mục tiêu thoát nghèo, cần phải sát hạch nghiêm ngặt, kiên quyết nói không với thoát nghèo về con số, thoát nghèo gian dối, đảm bảo thành quả thoát nghèo chịu được sự kiểm nghiệm của lịch sử và nhân dân.

 

  Phải làm tốt công tác công kiên thoát nghèo, cũng phải trình bày tốt về công tác này. Cần phải trọng điểm tuyên truyền quyết sách và bố trí của Trung ương Đảng đối với cuộc chiến công kiên thoát nghèo, tuyên truyền biện pháp và quyết sách tốt của các địa phương và các cơ quan về điều phối thúc đẩy công tác phòng chống dịch bệnh và công kiên thoát nghèo, tuyên truyền những câu chuyện điển hình của cán bộ giảm nghèo tại địa phương cũng như câu chuyện cảm động của quần chúng nhân dân phấn đấu gian khổ tại khu vực nghèo khó. Cần phải lắng nghe phê bình, ý kiến và đề nghị với thiện ý, kịp thời cải tiến công tác, giải quyết vấn đề. Phải kiên quyết ngăn chặn những sự công kích với dụng ý xấu, phóng đại một số vấn đề ảnh hưởng đến đại cục công tác công kiên thoát nghèo.

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, sau khi hoàn thành nhiệm vụ công kiên thoát nghèo năm nay, Trung Quốc sẽ có khoảng một trăm triệu người thoát nghèo, thực hiện mục tiêu xóa nghèo của Chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc trước năm. Trên thế giới không có nước nào có thể giúp nhiều người thoát nghèo trong thời gian ngắn như vậy, điều này có ý nghĩa to lớn đối với Trung Quốc nói riêng và cả thế giới nói chung. Cộng đồng quốc tế ca ngợi cao độ đối với phương án giảm nghèo của Trung Quốc. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Gu-tê-rét cho biết, "phương án giảm nghèo chính xác là con đường duy nhất để giúp người nghèo khó và thực hiện mục tiêu vĩ đại của Chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững. Kinh nghiệm của Trung Quốc có thể cung cấp kiến nghị hữu hiệu cho các nước khác đang phát triển. Trong hợp tác quốc tế cùng xây dựng "Một vành đai, một con đường", nhiều nước đang phát triển mong chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo của Trung Quốc. Khi tôi gặp nhiều nhà lãnh đạo các nước hoặc người phụ trách chủ yếu của tổ chức quốc tế, họ đánh giá cao về thành quả giảm nghèo của Trung Quốc. "

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, cuộc chiến công kiên thoát nghèo cực kỳ gian khổ, năm cuối của công tác này lại gặp phải tác động của dịch bệnh, các nhiệm vụ nặng nề hơn, yêu cầu cao hơn. Chúng ta cần phải không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh, kiên định niềm tin, phấn đấu kiên cường, giành thắng lợi toàn diện trong cuộc chiến công kiên thoát nghèo, kiên quyết hoàn thành sự nghiệp vĩ đại này có ý nghĩa quan trọng đối với dân tộc Trung Hoa cũng như toàn thể nhân loại.

 

  Mẫn Linh xin chào quý vị và các bạn, rất vui được gặp lại các bạn trong chương trình Kể chuyện Tập Cận Bình hôm nay.