{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Chủ tịch Tập Cận Bình: “Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh” là việc cả đời

Ngày đăng:2020-03-10 11:43:20   

 

 

  Ngày 18/10/2017, cụm từ "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh" được đưa ra trong Báo cáo của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ Đảng Cộng sản Trung Quốc, từ đó, cụm từ này bắt đầu đi vào tầm nhìn của người dân. Ngày 8/1/2020, tại Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh" không phải là việc trong một thời gian ngắn, mà là việc cả đời. Giáo dục chủ đề làm thế nào để giành được thành quả to lớn? Làm thế nào trên khởi điểm mới? Ở đâycó thể nhìn thấy rõ cụm từ then chốt.

 

  Cụm từ then chốt thứ nhất: Chủ đề vĩnh cửu

 

  Tại Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề,Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, "Không quên nguyệnước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh"nhất thiết phải là chủ đề vĩnh cửu trong tăng cường xây dựng Đảng và chủ đề suốt đời của toàn thể đảng viên và cán bộ, phải luôn không ngừng nắm bắt.

 

  Tháng năm ngoái, khi khảo sát tại tỉnh Giang Tây, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã kể về nguyện ước ban đầu của triển khai giáo dục chủ đề:  "Giáo dục chủ đề chính là muốn tiếp tục xây dựngvững chắc hơn nữa niềm tin lý tưởng, trong dịp kỷ niệm năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tuyên bố sắp xếp lại tái xuất phát trong năm tiếp theo. ".

 

  Khi chủ trì hoạt động Học tập tập thể lần thứ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương khóa 19, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhắn nhủ với toàn thể đảng viên: "Chúng ta nhất định không được đánh mất tinh thần và ý chí cách mạng trong tiếng hoan hô và khen ngợi, dần dần rơi vào tình trạng tự mãn hiện trạng, không phấn đấu, tham hưởng thụ. Ngược lại, cần phải ghi nhớcon thuyền trên sông sóng nổi cuồn cuộn, đường dốc núi càng khó khăn gian nan hơn, lấy ‘Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh’ làm chủ đề vĩnh cửu tăng cường xây dựng Đảng, làm chủ đề suốt cuộc đời của toàn bộ đảng viên và cán bộ".

 

  Bắt đầu từ cuối tháng năm ngoái, giáo dục chủ đề "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh" từ Trung ương đến cơ sở chia thành hai đợt tổ chức học tập, hiện nay đã hoàn thành học tập cơ bản, đây cũng là mốc khởi điểm mới. Đúng như lời phát biểu của Tổng Bí thư Tập Cận Bình tại hội nghị ngày 8/1/2020, một dân tộc quên mất nguồn gốc tất sẽ là một dân tộc không có tương lai, một chính đảng quên mất nguyện ước ban đầu tất sẽ là một chính đảng không có tương lai. Phải luôn ghi nhớ giữ nguyện ước ban đầu,  không ngừng giữ gìn và đảm đương sứ mệnh, trước sau như một giữ vững nguyện ước ban đầu, gánh vác sứ mệnh.

 

  Cụm từ then chốt thứ hai: Ý thức tự giác

 

  Ngày 8/1/2020, trong Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh nhất thiết phải thống nhất tư tưởng, thống nhất hành động bằng thành quả mới nhất của Trung Quốc hóa Chủ nghĩa Mác.

 

  Đúng như lời phát biểu củaTổng Bí thư Tập Cận Bình tại Hội nghị công tác giáo dục chủ đề "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh" ngày 31/5/2019, một số vấn đề nổi cộm trong Đảng, nguồn gốc đều là vấn đề vềtư tưởng. Chỉ có kiên trì xây dựng Đảng từ tư tưởng, hùng mạnh Đảng từ lý luận, không quên nguyện ước ban đầu mới được càng tự giác, đảm đương sứ mệnh mới kiên định hơn. Chính vì nguyên nhân này, trong mục tiêu cụ thể của giáo dục chủ đề lần này, hai mục tiêu đầu tiên là: "học tập lý luậncó thu hoạch" và "tẩy rửa tư tưởng chính trị"

 

  Đề cập đến học tập, Tổng Bí thư Tập Cận Bình chân thành nói: "chạy theo trào lưu’ không chỉ là khẩu hiệusuông, cần phải thực hiện trong tư tưởng và hành động, không thể như người trong Đào Hoa Nguyên ‘không biết có đời Hán, huống chi là đời Ngụy và Tấn’".

 

  Cụm từ then chốt thứ ba: Nhìn thẳng vào vấn đề

 

  Ngày 8/1/2020, tại Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh ắt phảikhông ngừng thúc đẩy cách mạng bản thân của Đảng bằng dũng khí nhìn thẳng vào vấn đề và từ bỏ lợi ích riêng.

 

  Tháng năm ngoái, một bản "Thông báo triển khai chấn chỉnh đặc biệt về giáo dục chủ đề ‘Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh’" được phát hành trên cả nước, bản Thông báo đã liệt các vấn đề nổi cộm trên phương diện. Giáo dục chủ đề lấy triển khai chấn chỉnh đặc biệt làm cốt lõi để tăng cường hiệu quả thực chất, thực hiện vấn đề chưa giải quyết thì không buông lỏng chấn chỉnh, chưa giải quyết triệt để thì không ngừng tay, chưa nhận được sự hài lòng của quần chúng thì không dừng lại. Cuối tháng 12, Hội nghị sinh hoạt dân chủ chuyên đề "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh" của Bộ Chính trị chỉ rõ, chấn chỉnh đặc biệt vấn đề nổi cộm thu được thành quả rõ rệt.

 

  "Đảng ta là chính đảng lớn nhất thế giới, không có thế lực bên ngoài nào có thể lật đổ chúng ta, chỉ có tự sụp đổ nếu chúng ta không tự nghiêm khắc". Đây là câu nói của Tổng Bí thư  Tập Cận Bình tại cuộc Học tập tập thể lần thứ của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương khóa tổ chức vào tháng năm ngoái, câu nói này luôn đáng để cảnh tỉnh chúng ta.

 

  Cụm từ then chốt thứ tư: Dũng cảm đảm đương

 

  Tại Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh, nhất thiết phải nêu cao tinh thần đấu tranh, dũng cảm đảm đương.

 

  Trong Thông điệp năm mới 2020, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói "Dòng chảy lịch sử lớp lớp không ngừng, có lúc sóng lặng gió yên, cũng có lúc sóng nổi cuồn cuộn". Đây là một câu nói rất chân lý. Càng tiến gần vào thời khắc phục hưng dân tộc, càng không thuận buồng xuôi gió, càng chứa đầy rủi ro thách thức, thậm chí các cơn bão dữ dội đáng sợ.

 

  Dũng cảm đảm đương trong làm việc và lập nghiệp là một trong mục tiêu cụ thể của giáo dục chủ đề. Trong bài phát biểu ngày 8/1, Tổng Bí thư chỉ rõ, hiện nay, các vấn đề như không muốn đảm đương, không dũng cảm đảm đương, từ chối đảm đương tồn tại ở các mức độ khác nhau trong một số đảng viên, cán bộ. Cây cối ở trong nhà kính không thể trưởng thành cao lớn chót vót, người buông lỏng không thể đạt được sự nghiệp lớn.

 

  Có bao nhiêu đảm đương mới có thể làm được bấy nhiêu sự nghiệp, đóng góp bao nhiêu trách nhiệm mới giành được thành tựu bấy nhiêu. Hướng tới tương lai càng cần nêu cao tinh thần đấu tranh càng gian nan càng tiến lên.

 

  Cụm từ then chốt thứ năm: Xây dựng chế độ

 

  Ngày 8/1, tại Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh, nhất thiết phải hoàn thiện và phát triển chế độ trong Đảng, trở thành cơ chế lâu dài.

 

  Hội nghị toàn thể lần thứ Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa xác địnhphải xây dựng chế độ không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh. Trong bài phát biểu ngày 8/1, Tổng Bí thưTập Cận Bình nhấn mạnh, toàn thể đảng viên nhất thiết phải tăng cường ý thức chế độ, thúc đẩy thực thi chế độ không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh, kiên quyết chấm dứt tình hình thực thi mang tính lựa chọn, mang tính biến đổi và thực thi không đầy đủ.Phòng ngừa ràng buộc cứng biến thành "dây cao su", "hiệu quả lâu dài" biến thành "vô hiệu".

 

  Ưu thế về chế độ là ưu thế lớn nhất của một chính đảng, một quốc gia. Một chính đảng có thể giữ tính tiên tiến và tính trong sạch qua chế độ của đảng, thì cũng có thể giữ nguyện ước ban đầu và tính chất bản thân dù trải qua bao nhiêu thăng trầm và giông bão.

 

  Cụm từ then chốt thứ sáu: Cán bộ làm gương đi đầu quần chúng

 

 

  Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh, nhất thiết phải kiên trì cơ quan lãnh đạo và cán bộ lãnh đạo đóng  vai trò gương mẫu đi đầu. Đây là điều "nhất thiết " thứ mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kếtgiáo dục chủ đề.

 

  Tổng Bí thư đích thân lập kế hoạch thiết kế, huy động bố trí, lãnh đạo thúc đẩy giáo dục chủ đề "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh", vừa đích thân làm gương, hơn nữa còn chỉ đạochính xác. Bộ Chính tri tổ chức đợt Học tập tập thể mang tên "Ghi nhớ nguyện ước ban đầu và sứ mệnh, thúc đẩy cách mạng bản thân", triển khai Hội nghị sinh hoạt dân chủchủ đề, đã làm gương dẫn dắt toàn thể đảng viên.

 

  Đúng như lời phát biểu của Tổng Bí thư Tập Cận Bình tại Hội nghị tổng kết ngày 8/1, trong những năm tháng chiến tranh cách mạng, cất tiếng "Đi theo tôi" và "Đi trước tôi", khác một chữ nhưng đã khác hẳn. Thế giới hiện nay đang trải qua sự biến đổi lớn trăm năm chưa từng gặp, Trung Quốc đang ở vào giai đoạn thời kỳ then chốt thực hiện sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa, càng cần "số ít then chốt" làm gương dẫn dắt "tuyệt đại đa số".

 

  Đến giai đoạn cuối cùng cũng không dừng lại, nguyện ước ban đầu cũng là nguyện ước vĩnh cửu. Đây chính là tuyên ngôn quan trọng của Hội nghị tổng kết giáo dục chủ đề "Không quên nguyện ước ban đầu, ghi nhớ sứ mệnh" để lại cho chúng ta.