{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

越南越中友好协会代表团到广西参访 深化传统友谊合作

Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt-Trung thăm Quảng Tây, sâu sắc hợp tác hữu nghị truyền thống

Ngày đăng:2019-06-17 23:14:18   
  Nhận lời mời của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và dưới sự bố trí của Văn phòng đối ngoại Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt-Trung Việt Nam do Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Trung Nguyễn Vinh Quang làm Trưởng đoàn thăm Nam Ninh, Liễu Châu, Quế Lâm v.v Quảng Tây.  

  Đoàn đại biểu đã lần lượt khảo sát và giao lưu tại trường Đại học Quảng Tây, Khu triển lãm văn hóa Trung Quốc-ASEAN, Bảo tàng Công nghiệp Liễu Châu, trường Đại học khoa học kỹ thuật Quảng Tây, Bệnh viện Nam Khê Sơn v.v. Đoàn còn đi theo dấu chân của bác Hồ, thăm lại những nơi mà bác từng làm việc và sinh sống tại Quảng Tây như ngôi nhà bác Hồ ở Liễu Châu, di tích nhà kỷ niệm Trường Việt Nam tại Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây v.v.

  Ông Trần Đình Bình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Trung tỉnh Thừa Thiên-Huế, thành viên trong Đoàn từng học thạc sĩ tại trường Đại học Y khoa Quảng Tây năm và Tiến sĩ vào năm 2005, là một trong những du học sinh đến Trung Quốc du học đợt đầu của Việt Nam kể từ khi Trung Quốc thực hiện cải cách mở cửa, hiện nay, ông đã là người đứng đầu Bộ môn Trường Đại học Y khoa Huế và chuyên gia phẫu thuật khoa ngoại nổi tiếng của Việt Nam, sử dụng kỹ thuật điều trị bằng dao gamma học tại Trung Quốc, giảm bớt nỗi đau cho đông đảo bệnh nhân Việt Nam.

  Ông Trần Đình Bình cho biết, trong những năm qua, kinh tế Trung Quốc thu được thành tựu to lớn, đặc biệt là trình độ nghiên cứu các lĩnh vực khoa học công nghệ rất cao, rất đáng để một số khu vực của Việt Nam học hỏi, hai bên triển khai hợp tác có thể thực hiện ưu đãi lẫu nhau, bổ khuyết lẫn nhau. Ông Trần Đình Bình cho biết, "Hiện nay học sinh Việt Nam đến Trung Quốc du học ngày càng đông, mong giới trẻ có thể tiếp tục kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống này".

  Với ưu thế am hiểu Quảng Tây, ông Trần Đình Bình đã thúc đẩy Trường Đại học Y khoa Quảng Tây và các trường liên quan của Việt Nam triển khai nhiều dự án hợp tác, năm 2007, ông được trao tặng danh hiệu "Người dân danh dự thành phố Nam Ninh".

  Giống như ông Trần Đình Bình, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Trung tỉnh Nghệ An Việt Nam Nguyễn Gia Vinh cũng mong sâu sắc liên hệ với Quảng Tây. Từng là người đứng đầu của một doanh nghiệp Việt Nam, ông đặc biệt khẳng định tiềm năng phát triển"hành lang mới đường bộ và đường biển quốc tế" mà Quảng Tây dốc sức thúc đẩy hiện nay, cho rằng doanh nghiệp hai nước Việt-Trung đều có thể hưởng lợi từ đó.

  Thập niên của thế kỷ trước, ông Nguyễn Gia Vinh từng mua thiết bị sản xuất xi-măng trị giá tỷ VNĐ từ tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tính năng tốt của thiết bị đã để lại ấn tượng sâu sắc cho ông. Ông Nguyễn Gia Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An là quê hương của Bác Hồ, đã kết nghĩa với Quảng Tây, có mối tình hữu nghị truyền thống nồng đậm mật thiết với Quảng Tây, mong hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi thông qua việc cải thiện các cơ sở hạ tầng như cửa khẩu, đường cao tốc v.v. để càng nhiều người dân hưởng lợi từ sản phẩm và dịch vụ ưu thế của nhau.

  Người phụ trách liên quan của Văn phòng Đối ngoại Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết, chuyến thăm của đoàn lần này nhằm thực hiện nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước, tiếp tục tăng cường giao lưu hữu nghị nhân dân Trung-Việt, tăng thêm sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Trung-Việt.