{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

"Xuân vận" bận rộn tại biên giới Trung-Việt

Ngày đăng:2024-02-09 10:30:51   

"5 túi cà phê, 10 hộp bánh đậu xanh, một thùng bánh sầu riêng, tất cả đều đóng gói…" Trước thềm Tết Nguyên đán năm Giáp Thìn, Lào Cai Việt Nam đối diện với Hà Khẩu, Trung Quốc nằm trên biên giới hai nước Trung-Việt đang hết sức đông vui náo nhiệt, khách mua hàng Việt Nam trước Tết cũng tăng gấp vài lần so với trước đây, tại thành phố thương mại tấp nập này, các thương gia Việt Nam đang bận rộn đón khách, câu đối xuân màu đỏ tươi trên khung cửa càng thêm hương vị Tết.

Hà Khẩu là thành phố cửa khẩu lớn nhất và năng động nhất ở khu vực Tây Nam Trung Quốc. Trên cầu Trung-Việt, người dân hai nước đi lại nhộn nhịp. Từ năm 2023 đến nay, chợ vùng biên tại cửa khẩu Hà Khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong "Thành Việt Nam", cà phê, chanh, thanh long, gỗ trắc, giầy dép, bánh đậu xanh được du khách yêu thích nhất, cũng trở thành "từ khóa then chốt" trong khâu kiểm tra an ninh tại ga Bắc Hà Khẩu. "Năm nay, số người đi du lịch xuyên biên giới đông hơn bình thường, từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 6 Tết đều đã đặt hết chỗ, công ty du lịch chúng tôi phải hoạt động hết công suất". Trong phòng bán vé ga Bắc Hà Khẩu chen chúc, ông Tiêu, người phụ trách công ty tour du lịch xuyên biên giới Trung-Việt đang bận rộn mua vé sau khi đoàn du lịch từ Việt Nam trở về Trung Quốc sau Tết. "Du khách nhiều thì mua vé sẽ rất căng thẳng, chúng tôi làm dịch vụ thì phải đặt trước cho tốt, khiến du khách vui vẻ khi đến du lịch, hài lòng khi về nhà".

Bên cạnh đó, các phương tiện giao thông qua biên giới vào Tết Nguyên đán gần Cửa khẩu Hữu nghị Quan ở Bằng Tường, Quảng Tây, nằm trên biên giới Trung - Việt cũng hoạt động tấp nập. Cửa khẩu Hữu nghị Quan được coi là "mở cửa là hướng tới Việt Nam, đi hai bước là vào ASEAN", là hành lang chính nhập khẩu hoa quả của ASEAN, ở đây có thể nhìn thấy sầu riêng, thanh long, dưa hấu của Việt Nam, các loại hoa quả rất phong phú, những loại hoa quả tươi này cũng sẽ trở thành món ngon trong bữa Tết của người dân Trung Quốc. Những chiếc xe tải chở trái cây nhập khẩu từ ASEAN và hàng xuất khẩu của Trung Quốc như máy móc, linh kiện điện tử đang chờ thông quan theo thứ tự, chỉ mất khoảng 10 phút thì một chiếc xe tải đã hoàn thành thủ tục.

"Trước đây một chiếc xe tải thông quan phải ở lại khu ngoại quan từ 2 - 3 tiếng đồng hồ". Ông Lý Tư Đông, Phó Trưởng Ban vận hành Khu ngoại quan tổng hợp Bằng Tường, Quảng Tây cho biết, năng lực và hiệu quả thông quan cửa khẩu được cải thiện rõ rệt thông qua thông tin hoá và cải tạo thông minh. Hiện nay, dự án cửa khẩu thông minh Trung - Việt đang tăng tốc xây dựng, sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, sẽ thực hiện thông quan thông minh 24/24 bằng phương tiện vận chuyển không người lái và thiết bị nâng đỡ tự động." Tiếp theo, Trung Quốc sẽ không ngừng nâng cao trình độ tiện lợi thông quan, thúc đẩy càng nhiều nông sản và thực phẩm chất lượng cao của ASEAN được tiếp cận, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng", Phó trưởng Hải quan Hữu Nghị Quan Thạch Lỗi cho biết.

Đối với việc nâng cao trình độ tiện lợi hóa thông quan tại cửa khẩu, các doanh nghiệp liên quan kinh doanh lưu thông phân phối xuyên biên giới cảm nhận sâu sắc nhất. Trước thềm Tết Nguyên đán, với tư cách là người phụ trách Việt Nam của Công ty TNHH Vận tải đa phương tiện (Hà Nam) kết nối châu Âu – Việt Nam, cô gái Việt Nam Lê Thị Ngọc Mai đã làm việc cho chuyến tàu Chuyên tuyến Trung Quốc – Việt Nam trong nhiều ngày. Chị Lê Thị Ngọc Mai cho biết, chuyến tàu Chuyên tuyến Trung – Việt đã áp dụng phương thức nhất thể hóa vận chuyển và thương mại, thông qua hình thức thu mua, vận chuyển và tiêu thụ thuê bao, không chỉ giảm giá thành sản xuất, mà còn nâng cao hiệu suất cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam, thực hiện tuần hoàn lành mạnh thúc đẩy thương mại bằng các chuyến tàu, thúc đẩy các chuyến tàu bằng thương mại.

Trong những chuyến tàu từ nam đến bắc đi qua cửa khẩu Trung-Việt, mới đây, một chuyến tàu Chuyên tuyến Trung – Việt chở 1.000 tấn tinh bột sắn từ tỉnh Tây Ninh, Việt Nam đã tới ga Đông Anh, sau khi tập trung đưa lên xe tiếp tục vận chuyển đến ga cuối cùng là thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã vang lên "khúc nhạc mở đầu" về Xuân vận tại ga Đông Anh, nơi gần với Thủ đô Hà Nội, Việt Nam, cũng trở thành "khởi đầu tốt đẹp" trong thành tích năm mới của chị Lê Thị Ngọc Mai.