{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Hội chợ Vietnam Expo 2023: Nối lại nhiều cơ hội hợp tác Trung - Việt

Ngày đăng:2023-04-17 18:00:53   

Giữa thời tiết mát mẻ của thủ đô Hà Nội đầu tháng 4, một đoàn thương nhân Trung Quốc đang chăm chú tham quan Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam – Vietnam Expo 2023 nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới. Họ chính là Đoàn Đại biểu đến từ Liên đoàn Công nghiệp và Thương Mại Trùng Khánh với 26 vị doanh nhân, đại diện cho 26 công ty thuộc nhiều ngành nghề kinh tế từ du lịch, nội thất, gia dụng,… đến thiết bị cơ khí, nông nghiệp..., tất cả đều có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. 

 

“Chúng tôi tới tìm hiểu về tiềm năng hợp tác với phía Việt Nam, chẳng hạn như tìm các mặt hàng, dịch vụ có thể xuất khẩu sang Trung Quốc, hoặc ngược lại, tìm các đối tác Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng từ Trung Quốc… Không chỉ vậy, chúng tôi còn tìm hiểu xem có những cơ hội đầu tư nào vào Việt Nam,” Ông Zhang Xiuhong, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Doanh nghiệp Thiết bị Khoa học và Công nghệ Trùng Khánh (thuộc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trùng Khánh), kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Điện lực Trùng Khánh Zhenyuan cho hay.

 

Sự kiện mà đoàn đại biểu tới tham dự - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2023) - là hoạt động xúc tiến thương mại tổ chức thường niên có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam (từ năm 1991) do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì. Qua hơn 30 năm, Vietnam Expo đã trở thành thương hiệu uy tín nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nơi các tổ chức xúc tiến thương mại toàn cầu lựa chọn làm điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư tại thị trường Việt Nam. 

 

Năm nay, Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 32 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 5/4 đến ngày 8/4, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp với 600 gian hàng đến từ 16 quốc gia vùng lãnh thổ. 

 

Không như một số đại biểu khác trong đoàn, đây là lần đầu tiên ông Zhang Xiuhong tham gia đoàn công tác tới Việt Nam. Ông không khỏi cảm thấy đặc biệt ấn tượng về tốc độ phát triển của quốc gia Đông Nam Á này, cũng như nhận thấy có rất nhiều tiềm năng cho hợp tác và phát triển 2 phía. 

 

“Trung Quốc và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng về chính trị, văn hoá, xã hội. Hai nước đều đi lên theo con đường chủ nghĩa xã hội, do Đảng Cộng sản lãnh đạo và đã giành được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Trung Quốc nói chung và Trùng Khánh nói riêng hiện đang phát triển rất nhanh, và Việt Nam cũng đang trên đà phát triển, có rất nhiều cơ hội cho hợp tác kinh tế 2 nước,” vị doanh nhân nhận định. 

 

Chia sẻ với Đài chúng tôi, bà Luo Yu, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trùng Khánh, Phó Chủ tịch Điều hành Phòng Thương mại Hợp tác Quốc tế Kinh tế Tư nhân Trùng Khánh, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Du lịch Văn hóa Trùng Khánh Jinyu, cho biết, đây là chuyến công tác đến Việt Nam đầu tiên của Liên đoàn trong 3 năm qua kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

 

Bà Luo Yu khẳng định, với việc Trung Quốc đã ưu hoá các biện pháp phòng dịch, tiếp tục mở cửa sâu rộng với thế giới, sẽ có ngày càng nhiều cơ hội hợp với Việt Nam. Riêng đối với Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trùng Khánh, trong thời gian tới, sẽ cố gắng thúc đẩy thêm các hoạt động tiếp xúc, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác song phương, mang lại lợi ích cho cả 2 phía. 

Đại diện đoàn Đại biểu Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trùng Khánh chụp ảnh tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

 

Bên cạnh các đoàn người mua đến tham quan, Hội chợ Vietnam Expo 2023 còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Khu gian hàng quốc gia “International Pavilions” với trên 50 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố lớn như Thiên Tân, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông… 

 

Một gian hàng trong số đó là của công ty Xuất nhập khẩu Quanzhou Yinrong – đơn vị nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc Mẹ và Bé đến từ Phúc Kiến, Trung Quốc. Một số thương hiệu của công ty, trong đó có bỉm trẻ em Midday Bear, hiện được khá nhiều người dân Việt Nam tin dùng. Trả lời phỏng vấn của Đài chúng tôi, bà Agnes Wang, Trưởng phòng Xuất khẩu của công ty đánh giá: 

 

“Đối với chúng tôi, Việt Nam là một thị trường tiềm năng nhờ tốc độ gia tăng dân số vẫn ở mức tương đối cao, người dân có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm chăm sóc bà mẹ và trẻ em. Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện giúp người dân gia tăng thu nhập và sử dụng các sản phẩm nhập khẩu chất lượng cao”. 

 

Đến với hội chợ lần này, công ty mong muốn giới thiệu sản phẩm của mình, tìm đối tác phân phối và mở rộng xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Qua 4 ngày hội chợ, đại diện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ghé thăm gian hàng của công ty và trao đổi về khả năng hợp tác, tình hình rất triển vọng. 

 

Theo Ban tổ chức Hội chợ, việc các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia Vietnam Expo 2023 là dấu mốc quan trọng khơi thông các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức truyền thống sau những năm tháng gián đoạn bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đây được kỳ vọng sẽ mang đến những hợp tác mới, ưu việt hơn trong công nghệ và linh hoạt hơn trong hợp tác đầu tư Trung - Việt. 

Năm 2022 vừa qua, thế giới phải đối mặt với những biến động nhanh, khó lường do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và tình hình quốc tế bất ổn, tạo thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với các giải pháp kịp thời của chính phủ và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam trong năm qua đã có sự phục hồi mạnh mẽ, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, một số ngành đã có mức tăng trưởng cao hơn năm trước khi có dịch. 

 

Năm 2022, GDP Việt Nam tăng trưởng 8,02%, đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Kim ngạch xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 730,28 tỷ USD. 

                                           

“Để đạt được những thành tích nổi bật đó, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu,” Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nói, đề cao tầm quan trọng của các sự hoạt động xúc tiến thương mại trong đó có Hội chợ Vietnam Expo. 

 

Theo Ban tổ chức sự kiện, trung bình qua mỗi năm, lượng khách tham quan tăng 30% (ngoại trừ 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh), chất lượng các giao dịch thành công tại triển lãm tăng 25%; hợp đồng thành công sau triển lãm mà doanh nghiệp thống kê tăng 15%. Năm nay, Vietnam Expo 2023 ước tính đón tiếp trên 20,000 lượt khách đến tham quan, giao dịch và làm việc tại Hội chợ.