{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

三星堆“上新”背后的科技力量

Tam Tinh Đôi lại có phát hiện mới phía sau sức mạnh kỹ thuật

Ngày đăng:2021-07-29 09:56:47   


   Tháng 3, phát hiện khảo cổ trọng đại ở di chỉ Tam Tinh Đôi thu hút sự quan tâm rộng rãi. Mặt nạ bằng vàng, tượng người đồng điếu, bình rượu đồng điếu... 6 “hố hiến tế” văn hóa Tam Tinh Đôi mới phát hiện đến nay đã khai quật hơn 500 di vật văn hóa quan trọng. Đằng sau những phát hiện mới quy mô lớn ở Tam Tinh Đôi, không thể không nhắc đến đóng góp của mô hình khai quật mới được hỗ trợ bởi nhiều loại phương tiện khoa học và công nghệ hiện đại.


   Khoang làm việc ô vuông hỗ trợ khai quật


   Hiện trường khai quật Tam Tinh Đôi được che phủ bởi nhà kính kết cấu thép nhịp rộng, bên trong có một số “khoang khảo cổ” kính trong suốt vây kín 6 “hố hiến tế” mới phát hiện. Những “khoang khảo cổ” này không chỉ có thể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm hiện trường khai quật, mà còn có thể giảm bớt những vi sinh vật, vi khuẩn... thời nay do các nhân viên mang vào. Bên trong “khoang khảo cổ” chứa đầy các loại thiết bị, nhân viên làm việc mặc “trang phục bảo hộ” và triển khai khảo cổ “dã ngoại” ở bên trong. Ở bên cạnh “khoang khảo cổ” có thiết lập các loại phòng thí nghiệm và nhà kho bảo tồn di vật văn hóa khẩn cấp, có đầy đủ các loại thiết bị tiên tiến, các di vật văn hóa được khai quật không còn cần phải gửi đến phòng thí nghiệm trước, mà ngay tại hiện trường có thể hoàn thành các công việc hóa nghiệm, đo vẽ, nhập dữ liệu..., khung cảnh này rất giống với hình ảnh trong các phim điện ảnh khoa học viễn tưởng.


   Vỏ bảo hộ in 3D lần đầu dùng trong việc lấy di vật văn hóa


   Tại hố số 3, nhân viên làm việc đã phát hiện một đồ vật bằng đồng điếu có quy mô lớn nhất được khai quật ở Tam Tinh Đôi tính cho đến nay, bình rượu đồng dài khoảng 65 cm, phần miệng bị sứt vỡ, phần thân được bảo tồn nguyên vẹn. Bình rượu đồng lớn như vậy chỉ cần chạm một cái là vỡ, làm thế nào để lấy ra được? 


   Lần này, vỏ bảo hộ in 3D lần đầu tiên được dùng trong việc lấy di vật văn hóa. Dùng công nghệ in 3D để sao chép giống hệt với bình rượu đồng lớn, sau đó thực hiện đổ khuôn trên bình rượu đồng lớn bản sao chép, để bên ngoài hình thành một lớp “áo ngoài” bằng silicon. Các nhân viên đem “áo ngoài” silicon chia đoạn rồi dán từng phần lên bề mặt bình rượu đồng lớn, mang đến tác dụng bảo hộ tốt nhất cho bình rượu đồng lớn.


   Vật liệu cao phân tử “may áo theo số đo” cho ngà voi khai quật được


   Ngày 21 tháng 3, di chỉ Tam Tinh Đôi lấy thành công 1 chiếc ngà voi, đồng thời được vận chuyển đến Trung tâm bảo tồn di vật văn hóa Tam Tinh Đôi để thực hiện các công việc bảo tồn tiếp theo. Bảo tồn và làm sạch cho di vật ngà voi lớn như vậy không chỉ là một công việc đòi hỏi sức lực mà còn là một công việc đòi hỏi tay nghề.


   Chuyên gia giới thiệu, ngà voi khai quật được do đã chôn vùi trong đất có độ ẩm cao hơn 3.000 năm, và đã trải qua việc thiêu hủy trước khi chôn lấp nên đã xuất hiện nứt nẻ nghiêm trọng, độ bền của ngà voi mục còn kém hơn cả độ bền của đất vậy nên công việc làm sạch đều phải dựa vào cảm giác tay, dùng tăm tre nhỏ để làm sạch từng chút một.


    Ngà voi sau khi làm sạch cần phải xử lý giữ ẩm ngay lập tức, nếu không sẽ xuất hiện vết nứt, đồng thời, ngà voi khai quật được lại sợ bị quá ẩm, nhằm giải quyết vấn đề nan giải này, dựa trên công nghệ phỏng sinh học được ứng dụng trong lĩnh vực y học, các nhân viên bảo tồn di vật văn hóa đã nghiên cứu phát triển một loại vật liệu giữ ẩm mới, dán trực tiếp lên bề mặt ngà voi liền có thể thực hiện cách ly sơ bộ ngà voi với môi trường bên ngoài. Bên trong lớp cách ly không bị mất nước, không khí bên ngoài cũng được ngăn cách không tiếp xúc trực tiếp với ngà voi, chuyên gia mô tả điều này giống như ngà voi đã được đắp mặt nạ và mặc quần áo.

                                                                           Nguồn: Tạp chí Hoa Sen

                                                                                             Ảnh / E.chengdu.cn-IC photo