{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

李子柒:让中国文化走向世界

Lý Tử Thất-Mang văn hóa Tung Quốc vươn ra toàn thế giới.

Ngày đăng:2021-06-09 11:22:33   
   Trước đó, theo kỷ lục Guinness thế giới, Lý Tử Thất - blogger video ngắn người Trung Quốc đạt 14,1 triệu lượt theo dõi trên YouTube, đã phá kỷ lục Guinness với danh hiệu “Kênh Youtube tiếng Trung có nhiều lượt theo dõi nhất” mà cô đã giành được trước đó. Theo lời giới thiệu, video của cô xoay quanh “cuộc sống đồng quê đậm chất thơ và thể hiện sự sâu sắc của văn hóa truyền thống Trung Quốc”, điều đó đã thu hút lượng người hâm mộ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, “nền văn hóa Trung Hoa được giới thiệu cũng đang vươn đến những nơi xa hơn”.  



                                                        Trải qua bao thăng trầm, 
                                                        chỉ vì hai chữ “mưu sinh”

   Lý Tử Thất, sinh năm 1990, cha cô qua đời từ năm cô 6 tuổi, năm 14 tuổi cô phải bỏ học đi làm thuê. Năm 2012, bà bị ốm, vì muốn chăm sóc cho bà nội của mình, cô rời khỏi thành phố, trở về quê hương mình. Khi ấy, em trai cô đang quay video ngắn đăng tải lên mạng xã hội và cũng đã có chút tiếng tăm, chính điều đó đã truyền nguồn cảm hứng cho cô.
   Để thực hiện video ngắn, Lý Tử Thất quyết định bắt đầu từ cuộc sống nông thôn quen thuộc nhất. Ngày 25 tháng 3 năm 2016, Lý Tử Thất đăng tải video đầu tiên vào bộ sưu tập “Món xưa, hương vị xưa” trên ứng dụng Meipai. Vì không có các trang thiết bị chuyên nghiệp, nên cô dùng điện thoại di động để hoàn thành tất cả các cảnh quay. Với ống kính mờ ảo, kỹ thuật chế tác sơ sài, đây không phải là một video tinh xảo, nhưng chính vì thế đã khiến khán giả cảm nhận được nét chân thực trong cuộc sống.
   Vào tháng 11 cùng năm, cô đăng tải một video mang tên “Mì thịt bò Lan Châu”. Cô nhổ tỏi lá, rau mùi, củ cải từ vườn nhà mình, kết hợp với nước dùng được ninh nấu tỉ mỉ, kèm thêm bột mì được nghiền nhuyễn từ cây lúa mì nhà trồng, kéo thành sợi mì. Cùng với tiếng nhạc của Sáo bầu, trong video, Lý Tử Thất mặc áo trắng cặm cụi, tất bật chế biến đồ ăn, chẳng mấy chốc đã cho “ra lò” một bát mì thịt bò đậm đà thơm phức. 
   Đoạn video chưa đầy 5 phút, nhưng đã thay đổi hoàn toàn Lý Tử Thất. Video này đạt 80 triệu lượt phát, hơn 1 triệu lượt thích trên mạng xã hội. Lượng người theo dõi của Lý Tử Thất cũng vì thế mà tăng đến 1 triệu người, mỗi ngày có đến vài chục nhà quảng cáo tìm đến cô.
   Tuy Lý Tử Thất không hề chèn phụ đề tiếng Anh trong các video đăng tải trên YouTube, nhưng video của cô vẫn “chinh phục” cư dân mạng trên toàn thế giới. “Nền văn hóa và truyền thống hàng nghìn năm trước của Trung Quốc, dường như được tái hiện trên người cô gái phi thường này. Tuy tôi không phải người Trung Quốc, nhưng tôi cũng tự hào và vui mừng thay cho cô ấy.” “Cô ấy giỏi thật đấy, một nền văn hóa Trung Quốc vĩ đại.” Nhờ có Lý Tử Thất, rất nhiều bạn bè nước ngoài làm quen lại từ đầu với Trung Quốc, thậm chí còn đem lòng yêu mến đất nước Trung Quốc và cả văn hóa Trung Quốc nữa. 
   

                                                           
                                                   Chậm rãi nhưng tỉ mỉ

   Video của Lý Tử Thất nổi tiếng là “chậm”, thậm chí là cá biệt trong văn hóa “thức ăn nhanh” của thời đại truyền thông mới, nhưng chúng vẫn cuốn hút đến lạ thường. Bắt đầu từ năm 2017, mỗi tháng cô chỉ đăng tải 3-4 video, cho đến gần đây chỉ còn từ 1-2 video.
   Vào tháng 3 năm 2020, trong một video với chủ đề nhuộm vải may đồ, theo thời gian biểu cho thấy, thời gian chế tác được bắt đầu từ mùa hè năm 2019. Mùa hè, các hạt giống thực vật làm nguyên liệu nhuộm vải được đem đi gieo trồng, đợi đến mùa thu mới chín muồi. Sau đó phải bỏ những nguyên liệu đó vào nước và ngâm trong nhiều ngày, rồi cho thêm các nguyên liệu liên quan khác. Đến mùa đông khi thời tiết chuyển lạnh, cô mới lấy tấm vải mộc nguyên sơ ra, vẽ lên đó các họa tiết yêu thích, rồi đem vải đi nhuộm màu. Sau đó phải trải qua thêm các công đoạn như giặt, nấu sáp, phơi nắng... để hoàn tất tấm vải nhuộm. Cô lấy từ trong tủ phần bông vải đã được đánh xốp trước đó, dùng từng mũi kim từng đường chỉ để may thành một chiếc áo bông, đợi khi xuân đến hoa nở đầy cành, nhấn nút quay lưu giữ lại khung cảnh cánh hoa rơi. Một kỳ video phải mất đến gần một năm mới có được bản chiếu đầy tinh tế này. 
   Từ việc xây lò nướng bánh mì, làm đồ nội thất bằng tre trúc, làm văn phòng tứ bảo (bút, mực, giấy, nghiên), may trang phục, đến việc nướng dê nguyên con, ủ rượu, ủ chế nước tương đậu nành... Tóm lại, không việc gì mà Lý Tử Thất không thể làm được. Thông thường mọi người có thể sẽ sử dụng nước tương trong khi quay các video nấu ăn, riêng Lý Tử Thất sẽ “bắt đầu quay từ công đoạn cách làm đậu nành như thế nào”. Vậy nên, trong video của cô, người xem sẽ thấy được sức sống và sự trưởng thành của muôn vật, cũng cảm nhận được sức hút đầy quyến rũ trong kỹ thuật mộc mạc và giản dị của cô.


   
                                                     Ước mơ thành sự thật

    Khi sức ảnh hưởng ngày càng lan rộng, Lý Tử Thất chọn cái tên “Lý Tử Thất” cho thương hiệu của mình, mở cửa hàng trực tuyến kinh doanh các loại thực phẩm đặc sắc. Ngày 17 tháng 8 năm 2018, cửa hàng cùng tên gọi Lý Tử Thất bắt đầu hoạt động trên Tmall. Mới hoạt động được 6 ngày, nhưng tất cả 5 mẫu sản phẩm của cửa hàng đã có doanh số vượt mốc hàng chục triệu.
   “Xây dựng thương hiệu cũng là một ước mơ của tôi, và tôi muốn cố gắng hết sức để làm tốt điều đó. Phương châm trong thương hiệu của tôi là: Sống chậm, truyền thống mới và không hề xung đột với những gì tôi đang làm hiện tại.” Lý Tử Thất cho rằng, người thành thị hiện đại đang phải chịu những áp lực rất lớn, phải đối mặt với các vấn đề về sinh tồn, gia đình và xã hội... những hình ảnh tươi đẹp, thư giãn được thể hiện trong video sẽ khiến người xem giảm bớt những âu lo, mang đến một cảm giác yên bình, thư thái. 




                                                                                Nguồn: Tạp chí Hoa Sen
                                                                                 Ảnh : IC photo