{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

2019清洁空气行动论坛在京举行 中国与国际社会分享大气治理经验

Diễn đàn Hành động làm sạch không khí năm 2019 diễn ra tại Bắc Kinh – Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm trị lý không khí với cộng đồng quốc tế

Ngày đăng:2019-07-09 20:44:52   

 

 

  Diễn đàn Hành động làm sạch không khí các đô thị quốc tế lớn năm ngày 8/ đã khai mạc tại Bắc Kinh. Quan chức, chuyên gia và học giả trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Chương trình Môi trường Liên hợp Quốc cũng như các đô thị quốc tế lớn như Pa-ri, Luân Đôn, Béc-lin, Tô-ky-ô...đã cùng tìm kiếm thảo luận các biện pháp, tiến triển cũng như quy hoạch trung và dài hạn, tầm nhìn và chiến lược về cải thiện chất lượng không khí và giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở các đô thị quốc tế lớn.  

  Tại Diễn đàn, Viện sĩ Viện Công nghệ Quốc gia Trung Quốc, Giám đốc Học viện Môi trường Đại học Thanh Hoa Hạ Khắc Tân đã giới thiệu thực tiễn và thành quả của thành phố Bắc Kinh trong việc trị lý ô nhiễm không khí năm qua. Ông cho biết, năm qua, chất lượng môi trường của Bắc Kinh luôn được cải thiện trong khi duy trì kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định. Một số chỉ tiêu giữ ở mức khá thấp trong các đô thị quốc tế lớn.

  "Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc có báo cáo chuyên môn, có thể ghi nhận trong năm từ năm đến năm 2017, SO của thành phố Bắc Kinh đã giảm 93%, NO giảm 38% và nồng độ hạt bụi PM giảm 55%. Còn về ô-zôn, đây là loại khí khó trị lý mà cộng đồng quốc tế công nhận, thành phố Bắc Kinh đã cơ bản giữ ổn định nồng độ ô-zôn sau năm 2015".

  Nhằm đánh thắng cuộc chiến bảo vệ bầu trời xanh, năm 2018, Bộ Môi trường sinh thái Trung Quốc đã xây dựng và thực thi "Phương án hành động công kiên trị lý tổng hợp ô nhiễm không khí trong mùa Thu – Đông năm 2018- tại khu vực Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc và khu vực xung quanh", thu được thành quả nhất định. Cách làm về nhiều nơi Trung Quốc hợp tác trị lý ô nhiễm không khí cũng nhận được sự khẳng định của ông Na-than Bô-gơ-phốt Pa-nên (Nathan Borgford Parnell), chuyên gia cấp cao về không khí của Liên minh Khí hậu và Không khí sạch Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, ông nói

  "Là nước đông dân, Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng trong các vấn đề chung đặt ra cho các nước trong   thúc đẩy sự phát triển của nhân loại, chẳng hạn về mặt kiểm soát biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí. Trung Quốc luôn đi đầu thế giới về những mặt này, chẳng hạn như kiểm soát lượng phát thải ô nhiễm từ than đá, chất lượng không khí, đặc biệt là sự phát triển bền vững. Cách làm như vậy rất tốt, và cần tiếp tục duy trì. Trung Quốc có một lượng lớn kiến thức khoa học – công nghệ trong lĩnh vực này, hơn nữa, còn có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Không những hợp tác giữa các cấp chính quyền từ trên xuống dưới, mà còn phối hợp giữa chính quyền các khu vực khác nhau. Trung Quốc không những áp dụng các biện pháp này trong nước, mà còn chia sẻ kinh nghiệm với thế giới".

  92% dân số khu vực châu Á – Thái Bình Dương đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiệm trọng. Trung Quốc kiên định bất di bất dịch thúc đẩy cuộc chiến bảo vệ bầu trời xanh, nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự Diễn đàn. Trưởng Đại diện Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc Đồ Thụy Hoà cho biết

  "Hoạt động chính toàn cầu nhân Ngày Môi trường thế giới năm được tổ chức thành công tại Hàng Châu, chủ đề của hoạt động năm nay là ‘Đánh thắng cuộc chiến bảo vệ bầu trời xanh, tôi là người hành động’, đã tuyên bố với thế giới quyết tâm kiên định của Trung Quốc trong kiểm soát ô nhiễm không khí và ứng phó biến đổi khí hậu cũng như thành quả đã đạt được, giới thiệu với thế giới án lệ thành công của tỉnh Chiết Giang trong phát triển bền vững và xanh".