{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Bình luận: Hai nước Trung - Việt hợp tác cùng xây dựng chất lượng cao giữa “Vành đai và Con đường” với “Hai hành lang, một vành đai” đang trong thời kỳ thích hợp

Ngày đăng:2023-10-25 10:21:30   

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm sáng kiến cùng xây dựng “Vành đai và Con đường”, cũng là năm kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam, vào thời điểm đặc biệt này, trao đổi cấp cao giữa hai nước đã diễn ra thường xuyên, hợp tác cùng xây dựng chất lượng cao giữa Sáng kiến “Vành đai và Con đường” với khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” không ngừng thu được tiến triển mới xoay quanh hợp tác thiết thực giữa Trung Quốc và Việt Nam.

 

Dưới sự dẫn dắt chiến lược của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hai nước vận hành trên trình độ cao, đang dốc sức xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh Trung Quốc - Việt Nam mang ý nghĩa chiến lược. Trung Quốc và Việt Nam đều là nước đang phát triển, đều đang đối mặt với một số thách thức chung trong phát triển kinh tế - xã hội và có mối quan hệ hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, việc kết nối chiến lược “Vành đai và Con đường” với “Hai hành lang, một vành đai” là một trong những trọng tâm hợp tác giữa hai nước. Mục tiêu là thực hiện kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện mức sống của người dân hai nước Trung - Việt, thực hiện cùng có lợi, cùng thắng.

 

Tiếp tục thúc đẩy kết nối chiến lược giữa Trung Quốc và Việt Nam, thúc đẩy hợp tác cùng xây dựng giữa Sáng kiến “Vành đai và Con đường” với khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” đã trở thành chủ đề nóng trong các cuộc trao đổi cấp cao giữa Trung Quốc và Việt Nam trong năm nay.

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đang thăm Trung Quốc khi tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba, nhấn mạnh “Vành đai và Con đường” đã trở thành một cơ chế hợp tác quốc tế lớn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia sáng kiến. Trong cuộc gặp với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Võ Văn Thưởng đề nghị Trung Quốc và Việt Nam thúc đẩy hợp tác đầu tư, kết nối giao thông đa phương thức.

Trong cuộc gặp gần đây nhất giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy kết nối chiến lược, cùng xây dựng chất lượng cao “Vành đai và Con đường”.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng khi dự Hội nghị cấp cao Vành đai và con đường lần thứ 8 tại Hồng Công (Trung Quốc) Nhấn mạnh, “Sáng kiến Vành đai và Con đường là chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực,” Bộ trưởng cho rằng Việt Nam có vị trí “cầu nối” giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Vì vậy, hợp tác giữa Việt Nam với Trung Quốc trong khuôn khổ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” có ý nghĩa thúc đẩy hợp tác, kết nối khu vực.

 

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam có tính bổ sung cao và tiềm năng hợp tác rộng lớn, điều này được thể hiện rõ qua những thành quả rực rỡ đạt được trong trao đổi kinh tế - thương mại giữa hai bên. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến tháng 8/2023, kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt 105,45 tỷ USD, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 100 tỷ USD, tiếp tục giữ vững vị thế đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

 

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Việt Nam đã từ 120 tỷ USD năm 2017 tăng lên đến 235 tỷ USD năm 2022. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam thậm chí vượt kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Đức, đây là một sự thay đổi chưa từng có.

Đúng như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nói, hợp tác kết nối chiến lược giữa “Vành đai và Con đường” với “Hai hành lang, một vành đai” đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực. Năm 2022, tàu chuyên tuyến xuyên biên giới Trung -Việt tổng cộng chạy 265 chuyến, tổng cộng vận chuyển 248.100 tấn hàng nhập khẩu và 476.600 tấn hàng xuất khẩu, lần lượt tăng 90,9% và 27,63% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong quý 1 năm nay, số chuyến tàu chuyên tuyến xuyên biên giới Trung -Việt đã tăng 128% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tăng trưởng đáng kể.

 

Những số liệu thương mại và vận tải trên đã phản ánh mối quan hệ kinh tế ngày càng chặt chẽ, hợp tác thương mại ngày càng sâu rộng giữa Trung Quốc và Việt Nam. Sự tăng trưởng nhanh chóng của các chuyến tàu chuyên tuyến xuyên biên giới Trung - Việt cũng cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của kết nối đa phương thức trong thương mại giữa hai nước. Xoay quanh tuyến chính là “Vành đai và Con đường” và “Hai hành lang, một vành đai”, Trung Quốc và Việt Nam có thể tăng cường hợp tác trong xây dựng cơ sở hạ tầng, logistic, dịch vụ sản xuất và các lĩnh vực khác, thực hiện cùng có lợi cùng thắng, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển lên phía trước.