{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc: Kim ngạch thương mại hai chiều Trung - Việt đã khắc phục dịch Covid-19 và thực hiện tăng trưởng lội ngược dòng

Ngày đăng:2021-04-01 11:04:48   
    Theo tin Đài chúng tôi: Cho dù chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng dưới sự cố gắng chung của hai nước Trung - Việt, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước vẫn giữ đà phát triển lành mạnh và ổn định trong các lĩnh vực. Trong buổi chiêu đãi kỷ niệm 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Trung, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai đã phát biểu cho biết, năm ngoái, hai nước Việt - Trung đã giành được thành quả chiến lược quan trọng trong việc kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung đã khắc phục dịch Covid-19 và thực hiện tăng trưởng, các số liệu hết sức sáng sủa.
 
     
      Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết, sau khi bùng phát dịch Covid-19, Nhà lãnh đạo cấp cao giữa hai Đảng và hai nước duy trì trao đổi mật thiết một cách linh hoạt, các bộ ngành, các địa phương giữa hai nước đã triển khai hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong công tác phòng chống dịch, hợp tác đầu tư kinh tế - thương mại đã thực hiện tăng trưởng lội ngược dòng. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung trong năm 2020 đã đạt 192,2 tỷ đô-la Mỹ, tăng 18,7 % so với cùng kỳ, hai tháng đầu năm 2021 đã đạt 33 tỷ 720 triệu đô-la Mỹ, tăng 67% so với cùng kỳ. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất ASEAN của Trung Quốc. Năm 2020, Trung Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba của Việt Nam, tổng số kim ngạch thoả thuận đạt 2 tỷ 460 nghìn đô-la Mỹ, chiếm 8,6% tổng số kim ngạch đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam.
 
       
      Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết, năm 2021 là năm mở đầu “Quy hoạch 5 năm lần thứ 14” của Trung Quốc, cũng là năm mở đầu của nhiệm kỳ 5 năm tới của Ban lãnh đạo khoá mới sau Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, năm nay hết sức quan trọng đối với cả hai nước. Hơn nữa, năm nay cũng là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc và kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2021 là một năm hết sức có ý nghĩa đối với cả hai nước Việt - Trung, Việt Nam mong cùng Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện không ngừng ổn định, phát triển sâu rộng, đóng góp cho giữ gìn hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.
 
 
                                                                               Nguồn : (crionline)