{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Ngoại thương Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, công-ten-nơ cung không đủ cầu, nhân sĩ trong ngành đề nghị doanh nghiệp liên quan chuẩn bị sớm

Ngày đăng:2021-03-17 10:22:02   

Tổng Cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu cho thấy, hai tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Trung Quốc đạt 5.440 tỷ Nhân dân tệ, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục xu thế xuất nhập khẩu tăng từ âm sang dương, tiếp tục có chiều hướng tốt. Phóng viên mới đây đi thăm một số doanh nghiệp ngoại thương và hiệp hội thương mại, bên cạnh ngoại thương Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, các khâu vận chuyển xuất khẩu lại phải đối mặt với tình trạng công-ten-nơ “khó kiếm”.

Được sự ủy thác của một số chính quyền bang ở Đức, Hội Doanh nghiệp quốc tế Đức mua sắm vật tư phòng chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Giám đốc Điều hành mảng dự án khu vực Trung Quốc của hiệp hội Mao Kiến Đình cho biết, từ tháng 7 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, tổng kim ngạch vật tư phòng chống dịch Covid-19 từ tay ông xuất khẩu sang Đức lên tới một tỷ Nhân dân tệ. Thông thường, chuyển hàng qua ba kênh, đường hàng không, đường sắt và đường thủy.

“Theo yêu cầu của đơn đặt hàng, nhanh thì qua đường hàng không. Thời gian có thể kéo dài một chút thì đi đường sắt và đường thủy. Thông qua đường thủy thông thường không đắt mấy, chỉ tồn tại vấn đề không có tủ hoặc thời gian chậm. Hiện nay đường thủy hầu như đều rất căng thẳng”.

Cảng Quảng Châu, cảng đầu mối công-ten-nơ thương mại đối nội lớn nhất Trung Quốc, một bên kết nối hàng hóa của khu vực Hoa Nam và Tây Nam, một bên kết nối thị trường quốc tế. Bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, do nhu cầu thị trường tăng mạnh, vận chuyển ngoại thương xuất hiện tình hình “khó kiếm một công-ten-nơ”. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cảng Quảng Châu Tống Tiểu Minh phân tích cho rằng:

Nguyên nhân “khó kiếm một công-ten-nơ” là do Trung Quốc dẫn đầu làm việc và sản xuất trở lại và việc phòng chống dịch Covid-19 của nước ngoài không hiệu quả hình thành cục kiện không cân bằng.

Không những thiếu công-ten-nơ, chi phí vận chuyển cũng đang tiếp tục gia tăng.

Công-ten-nơ cung không đủ cầu, ảnh hưởng trực tiếp nhất đối với xuất khẩu ngoại thương Trung Quốc là kéo dài chu kỳ vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển tăng vọt. Trước một loạt vấn đề này, Tập đoàn cảng Quảng Châu tích cực áp dụng nhiều biện pháp, gồm khuyến khích công ty tàu thuyền làm thêm ca điều thêm công-ten-nơ trống đến khu vực cảng biển của mình, tăng thêm 4 tuyến đường biển ngoại thương, dự trữ 220 nghìn chiếc công-ten-nơ trống v.v, cung cấp giải pháp cho đông đảo khách hàng xuất khẩu. Mặc dù vậy, Phó Giám đốc Tống Tiểu Minh cho biết, tình hình “khó kiếm một công-ten-nơ” sẽ tiếp tục kéo dài một thời gian, doanh nghiệp xuất khẩu nên có chuẩn bị sớm.

Trong tương lai, chuỗi ngành nghề toàn cầu sẽ tăng tốc cấu trúc lại. Giám đốc Điều hành mảng dự án khu vực Trung Quốc của Hiệp hội Doanh nghiệp quốc tế Đức Mao Kiến Đình cho biết, “Trung Quốc chế tạo” có giá trị không thể thay thế, ông dự báo triển vọng xuất khẩu vật tư phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc năm nay vẫn rất lạc quan.

“Xuất khẩu chỉ có thể tăng, sẽ không giảm. Chẳng hạn như găng tay, khẩu trang. Do sự tác động của dịch Covid-19 ở nước ngoài, năng lực sản xuất của mình không đủ, phần lớn phải dựa vào nhập khẩu. Chẳng hạn như găng tay, đơn đặt hàng chúng tôi nhận đã đến ba năm sau. Do vậy, trong vòng 3 đến 5 năm, chúng tôi tràn đầy niềm tin đối với những sản phẩm cùng loại”.
                                                                               (Nguồn: Crionline)