{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中马钦州产业园区:打造中国—东盟经贸合作示范区

Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a: Xây dựng trở thành khu thí điểm hợp tác kinh tế-thương mại Trung Quốc – ASEAN

Ngày đăng:2018-12-06 17:13:15   

  

 

  Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a là khu công nghiệp cấp quốc gia do Chính phủ Trung Quốc và Ma-lai-xi-a hợp tác xây dựng nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa hai bên trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và năng lực sản xuất. Những năm qua, các dự án công nghiệp trong khu công nghiệp và dự án xây dựng thành phố được thúc đẩy song song, bãi bùn hoang vu trước đây đã được thay thế bằng một thành phố mới hiện đại thích hợp kinh doanh và sinh sống, trở thành một hình ảnh thu nhỏ của Quảng Tây giành được thành tựu phát triển to lớn trong năm thành lập, đặc biệt sau khi tiến hành cải cách mở cửa. Khu công nghiệp Khâm Châu đang xây dựng trở thành khu thí điểm hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc – ASEAN.  

 

 

 

  Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a

 

  Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a là khu công nghiệp thứ ba do Chính phủ Trung Quốc và nước ngoài hợp tác xây dựng tiếp sau Khu công nghiệp Tô Châu Trung Quốc – Xin-ga-po và thành phố sinh thái Thiên Tân Trung Quốc – Xin-ga-po. Tổng diện tích quy hoạch của khu công nghiệp này là 55km2, chủ yếu chia thành các khu chức năng như khu công nghiệp, khu nghiên cứu và phát triển khoa học, khu dịch vụ đồng bộ, khu nhà ở, v.v.. Trong năm đưa vào hoạt động đã thu hút tổng vốn đầu tư hơn tỷ Nhân dân tệ, diện tích khai thác xây dựng đã đạt 18km2, cuối năm nay có triển vọng mở rộng diện tích xây dựng lên đến 23km2. Hiện có hơn doanh nghiệp đăng ký tại khu công nghiệp.

 

 

  Tại Khu công nghiệp Khâm Châu, Phó Bí thư Thành Ủy thành phố Khâm Châu, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ban Quản trị Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a Cao Phác cho phóng viên biết, khu công nghiệp hiện trọng điểm phát triển dự án công nghiệp gồm thông tin điện tử, y dược sinh học, chế tạo trang thiết bị, năng lượng mới và vật liệu mới, sáng tạo văn hóa và ngành dịch vụ hiện đại. Những dự án này không những nhằm đáp ứng thị trường trong nước Trung Quốc, mà còn hướng tầm ngắm vào thị trường ASEAN.

 

  "Cùng với việc đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp, xu hướng hợp tác công nghiệp ngày càng mạnh mẽ, chúng tôi hiện đã du nhập khoảng dự án công nghiệp và xây dựng thành phố với tổng mức đầu tư vượt quá tỷ Nhân dân tệ, mới đây đã khánh thành và đưa vào sản xuất hơn dự án công nghệ cao, giá trị sản xuất của khu công nghiệp năm ngoái là hơn tỷ Nhân dân tệ, dự báo năm nay sẽ tăng gấp đôi. Vài năm tới, cùng với việc xây dựng và đưa vào sản xuất một số dự án lớn, trong đó dự án chế tạo ô tô lô-gi-xtích chạy điện với sản lượng nghìn chiếc/năm, chúng tôi tin rằng, các dự án này sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại Trung Quốc – ASEAN trên mức độ lớn hơn".

 

 

  Phó Bí thư Thành Ủy thành phố Khâm Châu Cao Phác

 

  Khu công nghiệp Khâm Châu có ưu thế địa lý độc đáo. Thành phố Khâm Châu và thành phố Phòng Thành Cảng láng giềng là hai trong ba thành phố cảng lớn ở Vịnh Bắc Bộ Trung Quốc, đều là cửa ngõ quan trọng kết nối Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21. Cửa khẩu Đông Hưng của thành phố Phòng Thành Cảng cách cửa khẩu Móng Cái của Việt Nam chỉ 100m, là cửa khẩu loại A cấp quốc gia duy nhất của Trung Quốc giáp với Việt Nam trên biển và trên bộ.

 

  Các doanh nghiệp vào đóng tại Khu công nghiệp Khâm Châu tận dụng ưu thế địa lý, tích cực tham gia hợp tác năng lực sản xuất, hội nhập sâu vào chuỗi ngành nghề và chuỗi giá trị toàn cầu. Công ty TNHH cổ phần khoa học-kỹ thuật Hâm Đức Lợi Quảng Tây là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm như kính cong 3D. Cách đây không lâu, mặt kính và màn hình điện thoại di động do công ty này sản xuất đã thông qua sự sát hạch và kiểm tra của Công ty Samsung Hàn Quốc, sẽ đi vào dây chuyền sản xuất của công ty này tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty TNHH cổ phần khoa học-kỹ thuật Hâm Đức Lợi Lưu Ngọc Phong cho biết, ưu thế địa lý đã mang lại cơ hội phát triển to lớn cho công ty này. Ông nói

 

  "Nơi đây cách cửa khẩu Đông Hưng chỉ khoảng 80km, vì vậy, bố cục công nghiệp này tạo điều kiện địa lý nổi bật cho chúng tôi giành được tư cách nhà cung ứng cấp của Công ty Samsung. Giá trị sản xuất năm ngoái của chúng tôi là hơn triệu Nhân dân tệ, năm nay tăng gấp lần, giá trị sản xuất hiện đã vượt quá triệu Nhân dân tệ".

 

 

 

  Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty TNHH cổ phần khoa học-kỹ thuật Hâm Đức Lợi Lưu Ngọc Phong

 

  Tổ yến, thực phẩm Halal (hợp phép của đạo Hồi), dầu cọ... là những ngành công nghiệp ưu thế truyền thống của Ma-lai-xi-a và một số nước ASEAN. Khu công nghiệp Khâm Châu tích cực thu hút doanh nghiệp liên quan, thúc đẩy các doanh nghiệp Ma-lai-xi-a và ASEAN mở rộng thị trường Trung Quốc. Dự án giai đoạn một cơ sở thương mại chế biến tổ yến tại Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a hiện đã khánh thành. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Kim Cốc phụ trách xây dựng cơ sở thương mại chế biến tổ yến Bùi Thiệu Hoa nói

 

  "Hiện đã có doanh nghiệp chế biến tổ yến Trung Quốc và nước ngoài vào đóng tại khu công nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Ma-lai-xi-a, và đã xây dựng dây chuyền sản xuất chế biến tổ yến thô ở đây. Sau khi khánh thành, cả cơ sở chế biến thương mại có thể chứa doanh nghiệp chế biến tổ yến, lượng tổ yến chế biến có thể lên đến tấn/năm, giá trị sản xuất có thể đạt tỷ Nhân dân tệ".

 

  Ông Cao Phác cho biết, việc xây dựng Khu công nghiệp Khâm Châu Trung Quốc – Ma-lai-xi-a đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và Ma-lai-xi-a, giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, mở rộng hợp tác giữa các nước trên các lĩnh vực như kinh tế, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, văn hóa..., thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế khu vực. Họ sẽ tiếp tục đẩy nhanh xây dựng khu công nghiệp, xây dựng Khu công nghiệp Khâm Châu thành dự án đầu tàu trong hợp tác đầu tư giữa hai nước Trung Quốc và Ma-lai-xi-a cũng như khu thí điểm hợp tác Trung Quốc – ASEAN.