{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

新工业成为中国经济增长点

Các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Trung Quốc có xu hướng phát triển mạnh mẽ – trở thành điểm tăng trưởng kinh tế mới

Ngày đăng:2018-11-28 21:10:25   

  Diễn đàn cấp cao về phát triển các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược lần thứ do Ủy ban Phát triển và Cải cách nhà nước Trung Quốc và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức, ngày 27/ diễn ra tại Bắc Kinh. Phó Tổng Thư ký Ủy ban Phát triển và Cải cách nhà nước Trung Quốc Nhậm Chí Vũ và các đại biểu phát biểu tại diễn đàn cho biết, những năm qua, các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Trung Quốc tiếp tục xu hướng phát triển bừng bừng trước đây, đã trở thành lực lượng dẫn dắt thúc đẩy kinh tế phát triển chất lượng cao.

 

  Các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược bao gồm lĩnh vực lớn như công nghệ thông tin thế hệ mới, chế tạo trang thiết bị cấp cao, vật liệu mới, sinh học, ô tô năng lượng mới, năng lượng mới, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, sáng tạo kỹ thuật số và ngành dịch vụ liên quan.

 

  Số liệu cho thấy, giá trị gia tăng công nghiệp của các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược trong cả nước Trung Quốc năm tăng 10,5%, năm tăng 11%. Phó Tổng Thư ký Ủy ban Phát triển và Cải cách nhà nước Trung Quốc Nhậm Chí Vũ cho biết

 

  "Tổng công suất phát điện năng lượng mới, lượng tiêu thụ ô tô năng lượng mới và lượng tiêu thụ điện thoại di động thông minh của Trung Quốc hiện đều đứng đầu thế giới. Năm 2017, công suất điện gió mới tăng của Trung Quốc chiếm hơn 30%, công suất điện mặt trời mới tăng chiếm 50% và lượng tiêu thụ ô tô năng lượng mới chiếm 60% thị phần thế giới. Trình độ ứng dụng và phổ cập thông tin di động thế hệ mới, hiển thị kiểu mới, dịch vụ gen, giao thông đường sắt cao tốc và mạng In-tơ-nét tăng đột biến".

 

 

  Bên cạnh đó, các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Trung Quốc đã thể hiện triển vọng phát triển tốt đẹp. Giám đốc Trung tâm Thông tin quốc gia Trung Quốc Trình Hiểu Ba cho biết

 

  "Xét về tổng thể, Trung Quốc đã có trình độ nghiên cứu, phát triển và năng lực ứng dụng dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như thông tin di đông thế hệ mới, điện hạt nhân, điện mặt trời, đường sắt cao tốc, ứng dụng mạng In-tơ-nét, giải mã ADN.... Tính đến năm 2017, đã có doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Trung Quốc có mặt trong top doanh nghiệp mạnh nhất thế giới, tăng doanh nghiệp so với năm 2008. Đã nói lên đầy đủ thực lực phát triển của các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp trọng điểm".

 

 

  Phó Tổng Thư ký Ủy ban Phát triển và Cải cách nhà nước Trung Quốc Nhậm Chí Vũ cũng thẳng thắn rằng, các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược của Trung Quốc cũng tồn tại các vấn đề như năng lực sáng tạo tự chủ thiếu hụt.... Bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy nhanh xây dựng năng lực hệ thống sáng tạo tự chủ của các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược.

 

  "Trung Quốc hiện đang ở trong thời kỳ then chốt chuyển đổi sang mô hình sáng tạo tự chủ, cần tăng thêm cường độ ủng hộ việc đột phá các công nghệ trọng điểm; cần xây dựng mặt bằng sáng tạo kiểu mới cho các nhà sản xuất, nhà trường, nhà nghiên cứu và nhà ứng dụng phối hợp sáng tạo, đẩy nhanh sáng tạo và nhân rộng công nghệ; cần tăng nhanh đào tạo và du nhập nhân tài thiết yếu, hình thành năng lực sáng tạo bền vững".

 

 

 

  Được biết, Trung Quốc sau này còn sẽ tiếp tục sâu sắc mở cửa và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược. Tăng nhanh ban hành các chính sách tự do hóa và tiện lợi hóa thương mại và đầu tư trình độ cao, chủ động kết nối và tiếp nhận các yếu tố sản xuất tiên tiến toàn cầu, hình thành cục diện quốc tế hóa hợp tác phát triển các ngành công nghiệp ưu thế.