{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Tổng Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc Thận Hải Hùng gửi lời chúc mừng năm mới 2021 tới khán thính giả nước ngoài

Ngày đăng:2021-01-04 11:09:43   

 

  Quý vị và các bạn khán thính giả thân mến! Ngày 1/1/2021, thông qua Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc và mạng Internet, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc Thận Hải Hùng gửi lời chúc mừng năm mới tới khán thính giả nước ngoài. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của Tổng Giám đốc Thận Hải Hùng.

 

  Các bạn thân mến

 

  Năm đầy hứa hẹn đang đến với chúng ta. Năm là năm cầm tinh con trâu theo âm lịch Trung Quốc. Trâu bò là động vật được loài người thuần hóa sớm nhất, có công trạng lớn lao nền văn minh canh nông. Trong con mắt người Trung Quốc, trâu bò cần cù chịu khó, cũng rất khỏe mạnh. Từ Bắc Kinh, tôi xin chúc các bạn năm mới tốt lành, sống khỏe như trâu!

 

  Năm vừa qua đi là năm rất không bình thường, đã mang đến quá nhiều gian nan và không dễ dàng cho thế giới. Dịch COVID- ập đến gây tác động lớn cho xã hội loài người. Dưới sự chỉ huy của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, cả nước Trung Quốc thông qua những nỗ lực bền bỉ, đã giành được thành quả quan trọng mang tính giai đoạn trong phòng chống dịch COVID-19. Trung Quốc cũng là nền kinh tế chủ chốt thực hiện kinh tế tăng trưởng dương duy nhất trên toàn cầu.

 

  Trước mắt, dịch COVID- vẫn đang hoành hành tại không ít quốc gia trên thế giới. Chúng tôi cảm thấy như mình cũng chịu đựng, mong sao sớm vượt qua khó khăn, mọi người an khang!

 

  Là người làm công tác báo chí, đưa tin đúng sự thật là trách nhiệm của chúng tôi. Lúc vừa bùng phát dịch COVID-19, hơn 2. đồng nghiệp của tôi đã có mặt trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh ở Trung Quốc. Phóng viên đưa tin ngay tại phòng bệnh truyền nhiễm là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, phim tài liệu bằng nhiều thứ tiếng mang tên "Đồng lòng chống dịch"..., đã kịp thời, khách quan giới thiệu với thế giới tình hình thực tế phòng chống dịch bệnh ở Trung Quốc.

 

  Đài Phát thanh-Truyền hình Trung Quốc xây dựng chương trình "Phòng hội chẩn dịch bệnh toàn cầu", mời nhân sĩ y tế nhiều nước tham gia, chia sẻ thực tiễn phòng chống dịch trên tuyến đầu của chuyên gia y tế Trung Quốc. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn riêng với Tổng Biên tập tạp chí y học "Lancet" Richard Horton, tác giả thứ nhất của báo cáo về biến thể của vi-rút nCoV của trường Đại học Cambridge Peter Forster, v.v., làm rõ những tin đồn về dịch bệnh bằng sự thật và khoa học.

 

  Trong năm vừa qua đi, tình thương yêu vẫn ngập tràn trần gian. Ông Trương Tải, nhà triết học thời Bắc Tống Trung Quốc cách đây hơn năm nói: "Bần tiện ưu thích, dung ngọc nhữ vu thành dã". Có nghĩa là cảnh nghèo hèn, lo lắng có thể giúp rèn luyện ý chí, góp sức cho thành công. Con người là như vậy, quốc gia cũng thế. Trong lúc gian nan khốn khổ, chúng tôi cũng nhận được sự ấm áp, chân tình, hiểu biết càng sâu sắc hơn Cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại. Dịch COVID- khiến chúng ta nhận thức sâu sắc loài người chỉ có tay trong tay cùng ứng phó, mới có thể chiến thắnh dịch bệnh và các thách thức chung khác!

 

  Dịch COVID- đã ngăn cản sự giao lưu trực tiếp giữa chúng ta, nhưng khiến trái tim của chúng ta xích lại gần nhau hơn. Năm ngoái, tôi cùng người phụ trách của các cơ quan truyền thống quốc tế như Công ty Phát thanh và Truyền hình Trung ương Toàn Nga (VGTRK), tờ "Rossiyskaya Gazeta", BBC, CNN, Hãng tin AP, Hãng tin Reuters, Hãng tin AFP, NHK, Công ty Phát thanh và Truyền hình I-ta-li-a, Liên minh Phát thanh và Truyền hình châu Âu, v.v., cũng như Đại sứ nhiều nước tại Trung Quốc, trao đổi gần bức thư, gửi lời thăm hỏi, đề xướng tinh thần trách nhiệm, sâu sắc nhận thức chung. Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc cùng hơn cơ quan truyền thông của nhiều nước châu Âu, khu vực châu Mỹ La-tinh cùng bàn thảo hợp tác, chung tay phòng chống dịch bệnh qua diễn đàn trực tuyến; cùng nhiều cơ quan truyền thông xây dựng cơ chế hợp tác; nhiều chương trình hợp tác như "Dấu chân của lịch sử", "Báu vật của Trung Quốc", v.v. đã cung cấp sức mạnh nhân văn cho mọi người trong bối cảnh dịch bệnh.

 

  Giống như dịch bệnh, nghèo khó cũng là vấn đề nan giải của xã hội loài người. Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ rõ: "Xóa bỏ nghèo nàn từ xưa đã là lý tưởng mà loài người luôn mong ước thực hiện, là quyền cơ bản của nhân dân các nước theo đuổi cuộc sống hạnh phúc". Trong năm vừa qua, Trung Quốc đã thực hiện thoát nghèo về tổng thể. Sau năm phấn đấu, trên triệu dân đã từ biệt nghèo khó, Trung Quốc đã lập kỳ tích lịch sử về giảm nghèo của loài người.

 

  Là người ghi lại sự kiện lịch sử quan trọng này, chúng tôi đã phát sóng phim tài liệu bằng nhiều thứ tiếng mang tên "Công kiên thoát nghèo tại Trung Quốc" do Trung Quốc và Mỹ hợp tác xây dựng, lên kế hoạch dàn dựng một loạt chương trình như chương trình đặc biệt "Sáng kiến hành động toàn cầu 2020—Thoát nghèo". Chúng tôi mong thông qua những câu chuyện thoát nghèo của mỗi thôn làng, mỗi hộ nông dân Trung Quốc, cung cấp một số tham khảo cho các nước và người dân vẫn đang nỗ lực thoát khỏi nghèo nàn.

 

  Trong khi thực hiện trách nhiệm của cơ quan truyền thông, Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc tiếp tục lấy việc xây dựng cơ quan truyền thông dòng chính kiểu mới hàng đầu quốc tế làm mục tiêu, tìm tòi xây dựng hội nhập truyền thông trong môi trường mạng Internet. Chúng tôi áp dụng công nghệ "5G+4K/8K+AI", phát sóng trực tiếp các hoạt động khảo sát khoa học quan trọng như tàu thăm dò Hằng Nga của Trung Quốc lên Mặt Trăng lấy mẫu vật, tàu lặn mang tên "Người phấn đấu" lặn xuống độ sâu hơn 10. mét, v.v. Trong thời gian diễn ra Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ 3, Đài chúng tôi đã tổ chức hoạt động bán hàng online, tạo kênh tiêu thụ trực tuyến cho nhiều mặt hàng châu Âu tiếp cận thị trường Trung Quốc.

 

  Tôi luôn cho rằng, sự thật là sự sống của truyền thông. Tin bài đáng tin cậy, thông tin uy tín, thể hiện trách nhiệm và tố chất của cơ quan truyền thông. Điều đáng tiếc là, một số phương tiện truyền thông dùng thiên kiến thay cho công bằng, dùng tin đồn bôi nhọ sự thật trong những tin bài liên quan đến Trung Quốc. Bất kể tin bài về phòng chống dịch COVID-19, hay về Hồng Công, Tân Cương, đều xuất hiện sai lầm tương tự, thậm chí là ngôn luận hoang đường. Chúng tôi đã kịp thời phản hồi, làm rõ sự thật. Quan điểm có thể khác nhau, nhưng sự thật chỉ có một. Trong năm mới này, những người làm báo trên toàn cầu đều có trách nhiệm để dư luận quốc tế có tin đồn ít hơn, càng ít hơn.

 

  Châu Âu có một danh ngôn: Người chính nghĩa có nhiều bạn bè. Trong năm mới này, Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm của cơ quan truyền thông dòng chính quốc tế, giữ lập trường khách quan, công bằng, truyền bá với thế giới thông tin đúng sự thật, tiếng nói chính nghĩa, nét đẹp văn minh.

 

  Năm là kỷ niệm năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Từ người Cộng sản lúc mới thành lập năm trước, đến hiện nay có hơn triệu đảng viên, thành công dẫn dắt Trung Quốc thực hiện sự trỗi dậy hòa bình, bí quyết thành công của Đảng Cộng sản Trung Quốc là gì? Vì sao 1, tỷ dân Trung Quốc ủng hộ chính đảng thành lập tròn năm này? Đây sẽ là một trọng điểm của chúng tôi giới thiệu với các bạn trong năm nay. Chúng tôi sẽ kiên trì tinh thần nghề nghiệp đã tốt lại càng tốt hơn, đưa tin Trung Quốc và thế giới một cách toàn diện và khách quan, mang đến càng nhiều chương trình hấp dẫn cho các bạn.

 

  Ánh nắng của năm mới đang rực rỡ. Mong năm con trâu của Trung Quốc mang đến cho các bạn sự may mắn, một lần nữa gửi lời chúc tới các bạn!