{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

“Mùa bận rộn” của nghệ nhân làng quê Tân Cương Trung Quốc

Ngày đăng:2023-02-14 10:10:50   

Bước vào mùa đông, người dân Tân Cương Trung Quốc chào đón mùa nông nhàn. Tuy nhiên, trong thời gian này lại là “mùa bận rộn” của ông Sulaiman ở thị trấn Lukeqin, thành phố Tulufan. Sự bận rộn của ông Sulaiman không phải là do công việc đồng áng, mà là bận nhận lời mời biểu diễn nghệ thuật Mukam của bà con trong thôn.

Mukam của dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương là hình thức nghệ thuật tổng hợp gồm ca – múa – nhạc, năm 2005 được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ông Sulaiman năm nay 61 tuổi, là người kế thừa di sản văn hóa phi vật thể cấp Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, cũng là một trong những thành viên ban nhạc Trung tâm Kế thừa nghệ thuật Mukam của thị trấn Lukeqin.

Ông Sulaiman cho biết, nghệ thuật Mukam đã thay đổi cuộc đời của ông, khiến ông có cơ hội đi biểu diễn ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, v.v.. Ông cho rằng, điều quan trọng nhất trong khi học tập nghệ thuật Mukam là tinh thần trách nhiệm, nghệ thuật cổ xưa này có thể truyền lại cho đến ngày nay là điều không hề dễ dàng, nhất định phải lưu giữ những báu vật văn hóa tinh thần này.