{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Giấy ngắn tình dài, Tổng Bí thư Tập Cận Bình quan tâm vùng cao nguyên xứ tuyết

Ngày đăng:2020-09-07 17:57:18   

  Ngày và 29/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại buổi toạ đàm về công tác Tây Tạng lần thứ của Trung ương Trung Quốc. Tại buổi tọa đàm, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã trình bày toàn diện phương châm và chiến lược quản lý Tây Tạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thời đại mới, cung cấp sự tuân theo căn bản cho làm tốt công tác Tây Tạng trong thời đại mới.

 

  Sau Đại hội Đảng lần thứ XVIII, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhiều lần trao đổi thư từ với quần chúng nhân dân các dân tộc Tây Tạng, gửi thư mừng tới các bên liên quan. Giấy ngắn tình dài, mỗi một bức thư đều đã thể hiện sự coi trọng cao của Tổng Bí thư Tập Cận Bình đối với công tác Tây Tạng, truyền đi sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư đối với nhân dân các dân tộc ở Tây Tạng. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn nội dung một số thư mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình gửi tới quần chúng nhân dân các dân tộc và các bên liên quan, cảm nhận sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư đối với vùng cao nguyên xứ tuyết.

 

  Xã Ngọc Mạch, huyện Long Tử, Tây Tạng, Trung Quốc nằm ở chân núi phía nam dãy núi Himalaya, đường núi dốc và hiểm trở, giao thông bất tiện, là xã có dân số ít nhất và diện tích bình quân theo đầu người lớn nhất Trung Quốc. Trong một thời gian rất dài của thế kỷ trước, xã Ngọc Mạch chỉ có một hộ là nhà ông Sang Jie Qu Ba, được bên ngoài gọi là "xã ba nhân khẩu".

 

  Tháng 10/2017, Tổng Bí thư Tập Cận Bình trả lời thư của hai chị em Zhuo Ga và Yang Zong, khen ngợi quan điểm "nhà ở Ngọc Mạch, nước ở Trung Quốc" của hai chị em, nhấn mạnh "có nước mới có nhà, không có an ninh của đường biên giới thì không có sự bình an của muôn vàn gia đình". Tổng Bí thư khích lệ hai chị em "tiếp tục kế thừa tinh thần yêu nước bảo vệ biên giới, thu hút ngày càng nhiều người dân chăn nuôi cắm rễ tại vùng biên cương xứ tuyết, làm người canh giữ đất nước thiêng liêng, người xây dựng quê nhà hạnh phúc".

 

  Nhân dân các dân tộc Trung Quốc đều là thành viên trong đại gia đình các dân tộc Trung Hoa, đoàn kết dân tộc là mạch sống của nhân dân các dân tộc Tây Tạng. Trong lòng Tổng Bí thư Tập Cận Bình, gia đình các dân tộc gắn bó nhau thì "ngôi nhà" lớn "đất nước" mới không gì phá vỡ nổi.

 

  Tháng 10/2018, Tổng Bí thư Tập Cận Bình gửi thư chúc mừng kỷ niệm năm thành lập Đại học Dân tộc Tây Tạng, một lần nữa nhấn mạnh tăng cường giáo dục đoàn kết và tiến bộ dân tộc, kế thừa văn hoá truyền thống xuất sắc, tự giác giữ gìn đoàn kết dân tộc.

 

  ...

 

  Công tác Tây Tạng cần phải hướng tầm ngắm và tập trung vào việc bảo vệ thống nhất đất nước, tăng cường đoàn kết dân tộc, yêu cầu này của Tổng Bí thư Tập Cận Bình luôn trước sau như một.

 

  Đoàn kết dân tộc quan trọng là phải gắn bó tình cảm, đặt mình vào tình cảnh của người khác, lấy lòng chân thành đổi lấy lòng chân thành. Tháng 6/2015, tại Trung Nam Hải ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã tiếp Pên-xê Ét-tơ-ni Xê-gi Giê-bô (Qoigyi Gyaibo). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình mong Pên-xe trẻ trung cảm nhận được sự tiếp đón như người nhà ở Bắc Kinh. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nói với Pên-xe, mong ông tiếp tục kế thừa truyền thống vẻ vang yêu nước yêu Phật giáo của Phật giáo Tây Tạng, mang Tổ quốc trong lòng, trong lòng có nhân dân, kiên định bất di bất dịch bảo vệ thống nhất đất nước và đoàn kết dân tộc.

 

  Tháng 10/2019, nhân dịp kỷ niệm năm thành lập nước Trung Hoa mới, Pên-xe đời thứ và chùa Tashilhunpo gửi tặng tranh Thangka cho Trung ương Đảng, chủ đề của tranh Thangka là "Pên-xe gửi tặng khăn quàng cổ hada cho Tổng Bí thư Tập Cận Bình"(Gửi tặng khăn quàng cổ hada là một nghi lễ của người dân tộc Mông Cổ và Tây Tạng, mang ý nghĩa bày tỏ sự chân thành, trung thành và tôn kính), bày tỏ sự ủng hộ kiên định đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, sự yêu mến chân thành đối với lãnh tụ của nhân dân và tình cảm tha thiết dành cho Tổ quốc vĩ đại.

 

  Tây Tạng nằm sâu trên cao nguyên Thanh Tạng, là vùng biên cương dân tộc quan trọng của Trung Quốc, cũng là bình phong an ninh sinh thái quan trọng, nơi bảo tồn văn hoá dân tộc Trung Quốc đặc sắc quan trọng và là điểm đến du lịch thế giới quan trọng. Ưu thế sinh thái của Tây Tạng cũng là ưu thế phát triển.

 

Ảnh tư liệu

 

  Tháng 6/2019, trong bức thư mừng gửi tới "Diễn đàn Phát triển Tây Tạng Trung Quốc", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nêu rõ, "mong Tây Tạng nắm bắt cơ hội phát triển, xây dựng Tây Tạng tươi đẹp và hạnh phúc, làm phồn thịnh văn hoá cổ truyền xuất sắc, bảo vệ môi trường sinh thái trên cao nguyên, thực thi chính sách mở cửa tích cực hơn, triển khai giao lưu và hợp tác đối ngoại rộng rãi hơn, vẽ lên bức tranh phát triển mới của Tây Tạng trong thời đại mới".

 

  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình có tầm nhìn xa trông rộng, nhiều lần nhấn mạnh bảo vệ tốt môi trường sinh thái ở Tây Tạng trong khi thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

  Tháng 8/2017, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình gửi thư chúc mừng khởi động nghiên cứu, khảo sát khoa học Cao nguyên Thanh Tạng lần thứ hai và nhấn mạnh "thúc đẩy Cao nguyên Thanh Tạng phát triển bền vững", "đẩy mạnh bảo vệ môi trường sinh thái toàn cầu", "canh giữ tốt chốn bồng lai cuối cùng trên thế giới".

 

  Sau Đại hội Đảng lần thứ XVIII, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhiều lần đề xuất yêu cầu đối với công tác bảo tồn sinh thái trên Cao nguyên Thanh Tạng

 

  "Tây Tạng cần bảo tồn sinh thái, cần canh giữ tốt tháp nước Trung Quốc, không thể chọn cái nhỏ, bỏ cái lớn, sinh thái xuất hiện vấn đề thì lợi bất cập hại".

 

  "Cần kiên trì đặt việc bảo tồn sinh thái lên vị trí hàng đầu, áp dụng biện pháp tổng hợp, tăng cường kiểm soát và trị lý nguồn gây ô nhiễm không khí, sa mạc hoá trên Cao nguyên Thanh Tạng, tăng thêm cường độ bảo tồn đồng cỏ, đất ngập nước và rừng thiên nhiên".

 

  ...

 

  Dưới sự che chở của người dân các dân tộc ở Tây Tạng, nơi đây non xanh nước biếc, là một trong những khu vực có chất lượng môi trường tốt nhất thế giới.

 

  Thanh niên là tương lai của đất nước, hy vọng của dân tộc, cũng là tương lai phát triển Tây Tạng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình hết sức quan tâm sinh viên Tây Tạng, gửi gắm hy vọng rất lớn.

 

  Tháng 10/2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình gửi thư chúc mừng kỷ niệm năm thành lập Đại học Dân tộc Tây Tạng. Tổng Bí thư nêu rõ, nỗ lực đào tạo người xây dựng và kế thừa Chủ nghĩa xã hội phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và kỹ năng lao động, góp phần lớn hơn cho thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Tây Tạng, thực hiện hai mục tiêu phát triển năm và sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa.

 

  Ngày 21/ năm nay, trước thềm năm mới theo lịch Tạng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trả lời thư của sinh viên Học viện Y học Đại học Tây Tạng thực tập tại Bệnh viện Thủ Cương ở Bắc Kinh, khích lệ các bạn quý trọng những ngày tháng học tập, rèn luyện bản lĩnh vững vàng, sau khi tốt nghiệp đến những nơi mà nhân dân cần nhất, mang lại hạnh phúc cho nhân dân, đặc biệt quần chúng nhân dân ở cơ sở bằng tấm lòng nhân ái và y thuật cao siêu.

 

  Từ phát triển kinh tế, bảo tồn sinh thái, rồi đến sự nghiệp giáo dục...mặc dù cách xa muôn sông ngàn núi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình luôn quan tâm sự phát triển của các sự nghiệp kinh tế-xã hội Tây Tạng.

 

  Những đổi thay trong cuộc sống của người dân các dân tộc ở Tây Tạng thu hút sự nhớ mong sâu sắc của Tổng Bí thư Tập Cận Bình.

 

  Trong thư trả lời hai chị em Zhuo Ga và Yang Zong, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình viết: "Dưới sự nỗ lực chung của mọi người, ‘xã ba nhân khẩu’ Ngọc Mạch trước đây chắc chắn có thể xây dựng thành xã khá giả hạnh phúc và tươi đẹp, cuộc sống của bà con cũng nhất định sẽ ngày càng tốt đẹp". "Năm mới theo lịch Tạng sắp đến, tôi gửi tới các bạn và người dân các dân tộc ở Tây Tạng lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp". Thư trả lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là món quà năm mới ấm lòng nhất mà sinh viên Tây Tạng nhận được.

 

  ...

 

  Năm nay, khu tự trị Tây Tạng đã tuổi. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ trong vài chục năm ngắn ngủi, Tây Tạng có những biến đổi xã hội rộng rãi nhất và sâu sắc nhất, cuộc sống thay đổi hoàn toàn.

 

  Trong thư mừng gửi tới "Diễn đàn Phát triển Tây Tạng Trung Quốc năm 2019", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho biết, dưới sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Trung ương và nhân dân trong cả nước, nhân dân Tây Tạng đoàn kết phấn đấu, xây dựng Tây Tạng cũ nghèo nàn lạc hậu thành Tây Tạng mới có kinh tế và văn hoá phồn thịnh, xã hội tiến bộ toàn diện, môi trường sinh thái tốt đẹp và cuộc sống nhân dân hạnh phúc.

 

  Mỗi một bức thư, mỗi một lần quan tâm đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư Tập Cận Bình đối với sự phát triển của Tây Tạng, và lời chúc sâu đậm tới cuộc sống tốt đẹp của nhân dân Tây Tạng.