{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

柳州:“酸雨之都”变身花园城市

Liễu Châu, thành phố mưa axit đã trở thành thành phố vườn hoa

Ngày đăng:2018-12-06 17:10:47   

   tháng năm nay, là kỷ niệm năm ngày thành lập Khu tự trị dân tộc Choang Quảngh Tây Trung Quốc, đây là miền đất núi sông liền một dải với Việt Nam. năm qua, Quảng Tây đã thay da đổi thịt, tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt, hợp tác kinh tế thương mại cũng như văn hóa giáo dục vv.. giữa Quảng Tây và các nước ASEAN nhất là với Việt Nam ngày một mở rộng và mang lại hiệu quả hai bên cùng thắng với những chữ số đáng mừng. Để đông đảo thính giả và độc giả mạng hiểu biết nhiều hơn về Quảng Tây, từ lâu đã được mệnh danh là mảnh đất tươi đẹp thần kỳ. Từ hôm nay cho đến thứ sáu tuần này, các chuyên đề của Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc xin giới thiệu với các bạn loạt bài "Quảng Tây đổi mới tươi đẹp".

 

  Hôm nay, Ngọc Ánh xin giới thiệu với các bạn bài nhan đề: "Liễu Châu, thành phố mưa axit đã trở thành thành phố vườn hoa "

 

  Thưa các bạn, những năm qua, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Trung Quốc luôn kiên trì quan niệm phát triển liên tục xanh, ra sức khởi xướng bảo hộ và cải thiện môi trường song song với phát triển kinh tế. Liễu Châu là thành phố cơ sở công nghiệp lớn nhất và quan trọng của Quảng Tây thậm chí của cả khu vực Tây Nam Trung Quốc, nhiều năm qua luôn luôn dốc sức vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa phát triển công nghiệp với bảo hộ môi sinh, hiện nay đã trở thành thành phố mẫu mực về thực tiễn quan niện phát triển xanh.

 

  Trong những năm và của thế kỷ trước, Liễu Châu là nơi tập trung ngành công nghiệp nặng, mô thức phát triển quảng canh đã gây ô nhiễm hết sức nghiêm trọng, tỷ lệ mưa a xít hằng năm lên đến 98%, là một trong bốn thành phố mưa a-xít nghiêm trọng nhất trong cả nước. Hơn năm qua, Liễu Châu đã khắc phục nạn mưa axit, xây dựng sinh thái và tìm tòi nghiên cứu phát triển công nghiệp loại hình mới, biến "thành phố mưa axit" thay da đổi thịt thành "thành phố hoa tươi thích hợp với sinh sống".

 

 

  Phó thị trưởng Liễu Châu Tiêu Diệu Quang cho biết, năm 2002, Chính quyền thành phố đã khởi động dự án cải tạo tổng hợp đoạn sông trong nội thành mang tên "Liễu Giang Trăm rặm", tiến hành cải tạo lòng dẫn sông, xử lý nước thải, xây dựng công viên dọc sông dài 55, km, áp dụng các biện pháp "đóng cửa chuyển đổi sát nhập", "trả lại đất doanh nghiệp cho đô thị" của các doanh nghiệp dọc sông.

 

  "Trước đây, dòng Liễu Giang trăm rặm có tới cống nước thải, có rất nhiều nhà máy dọc sông. Qua cố gắng mươi mấy hai mươi năm, chúng tôi đã di rời toàn bộ các doanh nghiệm gây ô nhiễm dọc sông, hoặc cơ cấu lại, hoặc đóng cửa di rời, chuyển doanh nghiệp rời khỏi trung tâm thành phố, trả lại đất cho đô thị. Chúng tôi đã đầu tư đến tỷ nhân dân tệ, cải tạo toàn bộ chất nước thải sinh hoạt dọc sông."

 

 

  Tổng công trình sư Cục Bảo vệ Môi trường thành phố Liễu châu Đàm Quốc Cầm cho biết, ngoài điều chỉnh bố cục công nghiệp ra, Liễu Châu còn ra sức nâng cao khả năng xử lý nước thải thành phố, đảm bảo nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt sau khi xử lý phải đạt tiêu chuẩn rồi mới cho thải ra ngoài, nâng cao chất lượng nước của Liễu Châu. Bà nói

 

  "Chúng tôi đã xây dựng xưởng xử lý nước thải, tỉ lệ xử lý nước thải của thành phố đã lên đến 98%, năng xuất xử lý nước thải đã lên đến nghìn tấn/ngày. Hiện nay tỷ lệ chất nước đạt tiêu chuẩn loại đang ngày một nâng cao."

 

  Bà Đàm Quốc Cầm còn cho biết, về cải tạo không khí môi trường, Cục Môi trường đã triển khai rộng rãi việc sử dụng nặng lượng sạch, cải tạo các lò đốt nhỏ. Sau gần năm cải tạo, hàm lượng sunfurơ trong không khí đã đạt tiêu chuẩn trong nhiều năm.

 

 

  Tập đoàn gang thép Liễu Châu là doanh nghiệp liên hợp gang thép lớn nhất tại vùng Hoa Nam và Tây Nam Trung Quốc, cũng từng là một trong những doanh nghiệp gây nguồn ô nhiễm nghiêm trọng của Liễu Châu, trong những năm và thế kỷ trước từng bị đánh giá là doanh nghiệp tiêu hao năng lượng cao, gây ô nhiễm nghiêm trọng, thậm chí còn gây nên cuộc tranh luận về "giữ lại Liễu Châu hay là giữ lại gang thép Liễu châu". Chủ nhiệm Trung tâm Kỹ thuật tập đoàn công ty Gang thép Liễu Châu Đặng Thâm cho biết, hơn năm qua, tập đoàn công ty Gang thép Liễu Châu đã tích cực hưởng ứng kêu gọi cải tạo nạn mưa oxit của chính quyền thành phố, lần lượt đầu tư hơn tỷ nhân dân tệ vào việc xử lý nước thải, khí thải, chất thải, đưa vào sử dụng hơn thiết bị tiết kiệm năng lượng giảm thiểu phát thải, khiến "nước thải, khí thải, chất thải công nghiệp" trở thành năng lượng sạch, có thể sử dụng tuần hoàn, hình thành môi trường sinh thái tuần hoàn trong nội bộ. Ông Đặng Thâm nói

 

  "Chúng tôi tái sử dụng Thép phế thải, những thứ có nguyên tố sắt thép chúng tôi cũng tái sử dụng, chúng tôi đem các loại bã thải nung thành xi măng và các vật liệu kiến trúc.Tận dụng đầy đủ các vật thải trong quá trình sản xuất, là đã cơ bản tái lợi dụng trăm phần trăm chất thải, đã đạt mục tiêu hình thành cơ chế sản xuất sạch. "

 

  Ông Đăng Thâm cho biết, tất cả trình tự công đoạn sản xuất của Tập đoàn Gang thép Liễu châu đều phối hợp đồng bộ với hệ thống xử lý tuần hoàn nước thải, hằng năm xử lý và lợi dụng tổng hợp khoảng triệu tấn nước thải, tỷ lệ sử dụng tuần hoàn nước thải công nghiệp lên tới trên 98%, cở bản thực hiện "không xả thải" nước thải công nghiệp. Ngoài ra, kỹ thuật khử lưu huỳnh trong khói thải, do Tập đoàn Gang thép Liễu Châu tự chủ nghiên cứu sáng chế hằng năm có thể giảm thiểu xả thải hơn nghìn tấn Lưu Huỳnh Đioxit, giảm thiểu phát thải hơn tấn bụi công nghiệp.

 

 

  Qua cải tạo liên tục nạn ô nhiễm, từ lâu Liễu Châu đã được xóa bỏ cái tiếng "thành phố mưa axit". Chất lượng không khí môi trường được cải thiện liên tục, chỉ số Lưu Huỳnh Đioxit bình quân hằng năm đã đạt tiêu cấp hai nhà nước, nạn ô nhiễm trên đà giảm thiểu liên tục. Những năm qua, để tiến hành tốt chiến dịch bảo vệ môi trường, chính quyền thành phố Liễu Châu đã thúc đẩy phương tiện giao thông các bon thấp, ra sức ủng hộ việc sản xuất và sử dụng các phương tiện giao thông cacbon thấp của địa phương. Công ty cổ phần Wuling General ô tô Thượng Hải là doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất tại Liễu Châu, chủ tịch công đoàn của công ty Lưu Dương cho biết, công ty đã nghiên cứu sáng chế loại ô  tô chạy bằng điện hai chỗ ngồi, hiện nay đã có hai thế hệ loại ô tô này được đưa ra thị trường, thế hệ thứ ba đang trong quá trình nghiên cứu chế tạo, chính quyền thành phố đã dành cho công ty nhiều chính sách ưu đãi về chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mới. Ông nói

 

  Việc triển khai sản xuất của chúng tôi tại Liễu Châu đã được chính quyền ở đây ra sức ủng hộ, áp dụng các biện pháp như dựng cây xạc điện, bãi đỗ xe miễn phí, ngoài ra ô tô năng lượng sạch có thể chạy trên làn đường dành riêng cho xe buýt công cộng, thực ra đây là biện pháp mở rộng và đề xướng phương tiện giao thông năng lượng sạch trong tương lai."

 

  Ông Lưu Dương còn cho biết, giá thành sử dụng ô tô  năng lượng mới thấp, chỉ bằng 1/ giá thành ô tô chạy bằng xăng truyền thống, có sức hấp dẫn khá cao đối với người tiêu dùng. Sau khi ô tô chạy bằng điện E của công ty vừa đưa ra thị trường, chỉ trong tháng đã bán ra hơn nghìn chiếc, loại ô tô này đã trở thành phương tiện giao thông sạch lựa chọn mới của người dân Liễu Châu.

 

 

  Được biết, để cải tạo triệt để môi trường sinh thái và làm đẹp hơn nữa bộ mặt thành phố, Liễu Châu không những đã làm phép trừ trong việc "tiết kiệm năng lượng giảm thiểu phát thải", mà còn làm phép cộng trong việc "phủ xanh thành phố", đã xây dựng hàng loạt các công trình xanh hóa đô thị. Năm 2012, Liễu Châu đã khởi động việc xây dựng "thành phố vườn hoa", lần lượt đầu tư 1, tỷ nhân dân tệ, lũy kế đã trồng hơn triệu nghìn gốc cây với hơn giống cây khác nhau dọc trên các con đường và các công viên, nhằm nâng cao cảnh quan viên lâm của thành phố. Tháng năm nay, Liễu Châu đã ban bố và thực thi "Điều lệ Xanh hóa thành phố Liễu Châu", để đảm bảo cho việc Tạo dựng hệ sinh thái của Liễu châu trở thành một đô thị thích hợp với nhu cầu sinh sống của con người  

 

 

 

  Dưới sự chỉ dẫn của quan niệm phát triển xanh, Liễu Châu đã thực hiện sự thống nhất giữa hiệu quả kinh tế với hiệu quả môi trường, kết hợp lành mạnh giữa phát triển công nghiệp với môi trường sinh thái, đi lên con đường mới phát triển "thành phố công nghiệp sinh thái." Liễu Châu ngày nay đã trở thành một thành phố thí điểm cabon thấp quốc gia và là thành phố mẫu mực kinh tế tuần hoàn hệ sinh thái của Trung Quốc