{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

KểchuyệnTậpCậnBình: Trong buổi tọa đàm với các nhà doanh nghiệp, điều mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình truyển đạt là niềm tin!niềm tin!vẫn là niềm tin!

Ngày đăng:2020-08-06 18:15:50   

 

 

Ngày 21/7, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đi sâu trao đổi với các nhà doanh nghiệp đến từ nhiều ngành nghề, các khu vực khác nhau và các doanh nghiệp có quyền sở hữu khác nhau về các vấn đề liên quan như chủ thể thị trường. Đây là một buổi tọa đàm nữa do Tổng Bí thư chủ trì triệu tập kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

 

Trong buổi tọa đàm, Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ yếu nói về nội dung, cụm từ then chốt xuyên suốt trong buổi tọa đàm là niềm tin! niềm tin! vẫn là niềm tin!

 

Có niềm tin đối với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc

 

Kể từ khi cải cách và mở cửa, Trung Quốc dần tạo dựng và không ngừng hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, hệ thống thị trường không ngừng phát triển, chủ thể thị trường các loại hình trưởng thành mạnh mẽ. Tổng Bí thư Tập Cận Bình liệt kê một tập hợp số liệu, đến cuối năm 2019, Trung Quốc đã có chủ thể thị trường với triệu hộ, trong đó có 38, triệu hộ doanh nghiệp và 82, triệu hộ kinh doanh cá thể.

 

Chủ thể thị trường có quy mô lớn như vậy, là nền tảng niềm tin của Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhìn nhận từ một mức độ nhất định, dịch COVID- lần này là một thử thách lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc.

 

Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và Chính quyền các cấp, chủ thể thị trường các loại tích cực tham gia cuộc chiến tranh nhân dân về ứng phó dịch bệnh, đoàn kết hợp tác, khắc phục khó khăn và nỗ lực tự cứu, bên cạnh đó còn cung cấp hỗ trợ vật chất mạnh mẽ cho phòng chống dịch bệnh.

 

Qua sự chung tay nỗ lực của cả nước từ Trung ương đến địa phương, hiện nay công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc đã thu được thành quả chiến lược lớn, phát triển kinh tế thể hiện xu thế tốt lên trong ổn định, đi trước thế giới cả về phòng chống dịch bệnh và khôi phục kinh tế. Kinh tế quý của Trung Quốc giảm với mức lớn, nhưng trong quý đã ổn định và phục hồi, từ tăng trưởng âm chuyển sang tăng trưởng dương, tăng 3,2%, GDP nửa đầu năm giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tình hình này tốt hơn so với dự báo.

 

Mới đây, Giám đốc điều hành thuộc "Ủy ban Giám đốc điều hành toàn cầu" liên danh gửi thư tới Tổng Bí thư Tập Cận Bình, ca ngợi dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Trung Quốc đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình lây lan của dịch bệnh, hơn nữa đi trước khôi phục làm việc và sản xuất, đã phát huy vai trò tích cực cho hỗ trợ chống dịch trên toàn cầu và giữ gìn sự ổn định của kinh tế thế giới. Sự thật chứng minh, nền tảng phát triển theo hướng tốt trong lâu dài của kinh tế Trung Quốc chưa thay đổi và sẽ không thay đổi.

 

 

 

Có niềm tin với đông đảo nhà doanh nghiệp

 

Chủ thể thị trường là phương tiện truyền đạt sức mạnh của nền kinh tế, và nhà doanh nghiệp là người cầm lái của chủ thể thị trường. Để chiến thắng các khó khăn trước mắt, không thể tách rời vai trò của các nhà doanh nghiệp xuất sắc.

 

Kể từ khi cải cách và mở cửa, hàng loạt nhà doanh nghiệp gan dạ sáng suốt và có dũng khí sáng tạo đổi mới trưởng thành mạnh mẽ, trở thành đội ngũ nhà doanh nghiệp Trung Quốc có đặc trưng thời đại mới mẻ, đặc sắc dân tộc và trình độ thế giới. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các ngành nghề đều đối mặt khó khăn, Tổng Bí thư Tập Cận Bình kỳ vọng cao vào đông đảo nhà doanh nghiệp: "Nhà doanh nghiệp muốn dẫn dắt doanh nghiệp chiến thắng khó khăn trước mắt, đi đến một tương lai huy hoàng hơn, thì cần phải không ngừng nâng cao bản thân trên các mặt như yêu nước, sáng tạo đổi mới, thành tín, trách nhiệm xã hội và tầm nhìn quốc tế, nỗ lực trở thành độ quân chủ lực tạo dựng bố cục phát triển mới, xây dựng hệ thống kinh tế hiện đại hóa và thúc đẩy phát triển chất lượng cao trong thời đại mới".

 

Trong buổi tọa đàm, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nêu ra mong đợi đối với đông đảo nhà doanh nghiệp.

 

Thứ nhất, mong các nhà doanh nghiệp tăng cường lòng yêu nước. Nhà doanh nghiệp xuất sắc ắt phải có cảm giác sứ mệnh cao cả và trách nhiệm mạnh mẽ đối với đất nước và dân tộc, kết hợp chặt chẽ doanh nghiệp phát triển với đất nước thịnh vượng, dân tộc hưng thịnh và nhân dân hạnh phúc, chủ động gánh vác trách nhiệm, gánh vác khó khăn cho đất nước.

 

Thứ hai, mong các nhà doanh nghiệp dũng cảm sáng tạo đổi mới. Nhà doanh nghiệp phải đóng vai trò người tìm tòi, người tổ chức, người dẫn dắt phát triển sáng tạo đổi mới, dũng cảm thúc đẩy sáng tạo đổi mới tổ chức sản xuất, sáng tạo đổi mới kỹ thuật và sáng tạo đổi mới thị trường, coi trọng đầu tư nghiên cứu phát triển kỹ thuật và nguồn nhân lực, động viên sức sáng tạo của nhân viên một cách có hiệu quả, dốc sức tạo dựng doanh nghiệp trở thành chủ thể sáng tạo đổi mới lớn mạnh, thực hiện Phượng Hoàng niết bàn trùng sinh trong hoàn cảnh khó khăn.

 

Thứ ba, mong các nhà doanh nghiệp giữ lòng thành tín dụng và tuân thủ pháp luật. Ý thức pháp quyền, tinh thần kế ước và quan niệm giữ lời hứa là quy phạm ý thức quan trọng trong hoạt động kinh tế hiện đại, cũng là yêu cầu quan trọng của kinh tế tín dụng và kinh tế pháp quyền. Nhà doanh nghiệp phải làm tấm gương về giữ lòng thành tín và tuân thủ pháp luật, thúc đẩy nâng cao tố chất đạo đức và trình độ văn minh của toàn xã hội.

 

Thứ tư, mong các nhà doanh nghiệp gánh vác trách nhiệm xã hội. Hiện nay, sức ép việc làm đang gia tăng, một bộ phận người lao động đang đối mặt rủi ro thất nghiệp. Quan tâm đến nhân viên là nhiệm vụ quan trọng về thực hiện trách nhiệm xã hội của nhà doanh nghiệp, cần phải dốc sức ổn định việc làm, quan tâm sức khỏe nhân viên, cùng nhân viên tay trong tay vượt qua khó khăn.

 

Thứ năm, mong các nhà doanh nghiệp mở rộng tầm nhìn quốc tế. Nhà doanh nghiệp cần phải đứng vững ở Trung Quốc, nhìn ra thế giới, nâng cao năng lực nắm bắt đặc điểm xu hướng phát triển và nhu cầu của thị trường quốc tế, nâng cao năng lực nắm bắt quy tắc quốc tế, nâng cao năng lực khai thác thị trường quốc tế, nâng cao năng lực phòng chống rủi ro thị trường quốc tế.

 

Nỗ lực thực hiện theo điều mong đợi này, đông đảo doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể nhất định có thể phát huy vai trò và thực hiện phát triển to lớn hơn trong tiến trình hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa Trung Quốc.

 

Có niềm tin với "làm tốt công việc của mình"

 

Tại Hai kỳ họp năm nay, Tổng Bí thư Tập Cận Bình phân tích, kinh tế Trung Quốc đang ở trong thời kỳ khắc phục khó khăn về chuyển đổi phương thức phát triển, ưu hóa kết cấu kinh tế, thay đổi động lực tăng trưởng, triển vọng phát triển kinh tế theo hướng tốt, nhưng cũng đối mặt những khó khăn và thách thức do đan xen lẫn nhau giữa các vấn đề mang tính kết cấu, tính thể chế và tính chu kỳ mang đến, cộng thêm sự tác động của dịch COVID-19, hiện nay sự vận hành của kinh tế Trung Quốc đối mặt sức ép khá lớn. Trung Quốc còn phải đối mặt các tình hình bất lợi như kinh tế thế giới suy thoái lớn, thương mại và đầu tư quốc tế sụt giảm với mức lớn, toàn cầu hóa kinh tế vấp phải chiều ngược dòng, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương thịnh hành ở một số nước, rủi ro địa chính trị đang gia tăng v.v, Trung Quốc ắt phải mưu cầu phát triển trong một thế giới không ổn định và không xác định hơn.

 

Trong buổi tọa đàm lần này, Tổng Bí thư Tập Cận Bình chỉ rõ thêm, trước kia, trong bối cảnh môi trường bên ngoài là toàn cầu hóa kinh tế phát triển vào chiều sâu, tình hình hai yếu tố thị trường và tài nguyên ở nước ngoài đã phát huy hiệu quả quan trọng cho phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Trong bối cảnh tình hình bên ngoài hiện nay là chủ nghĩa bảo hộ nổi lên, kinh tế thế giới ảm đạm, thị trường toàn cầu thu hẹp, Trung Quốc ắt phải phát huy đầy đủ ưu thế quy mô thị trường siêu lớn trong nước, thông qua làm thịnh vượng kinh tế trong nước và làm thông suốt tuần hoàn lớn trong nước để tăng thêm động lực cho phát triển kinh tế của Trung Quốc, thúc đẩy phục hồi kinh tế thế giới.

 

Trung Quốc dốc sức thúc đẩy xây dựng nền kinh tế thế giới cởi mở, thúc đẩy tạo dựng Cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại. Lấy tuần hoàn lớn trong nước làm chủ thể, tuyệt đối không phải là đóng cửa vận hành khép kín, mà là thông qua phát huy tiềm năng nhu cầu trong nước, khiến thị trường trong nước và thị trường quốc tế kết nối tốt hơn, tận dụng tốt hơn hai thị trường, hai nguồn tài nguyên trong nước và quốc tế, thực hiện phát triển mạnh mẽ và bền vững.