{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Trồng trọt nhỏ lẻ, ngành nghề lớn-Câu chuyện hạnh phúc trong thung lũng Hạnh phúc

Ngày đăng:2020-12-14 17:30:21   

 

Cát Long, thành phố Ca-chê ở chân núi phía Nam dãy núi Himalayas, trong tiếng Tạng có nghĩa là dễ chịu, hạnh phúc. Ở đó có rừng rậm, khí hậu dễ chịu, văn hóa dân tộc dồi dào. Tại thôn Nhiệt Mã dưới chân núi cách thị trấn Cát Long khoảng cây số, trong một cánh rừng um tùm, có công ty HH Công nghệ sinh học Nhiệt Mã, một công ty trồng các loại cây thực vật nấm rừng. Những năm gần đây, công ty dựa vào môi trường khí hậu độc đáo ở địa phương, trước sau như một sáng tạo đổi mới, từng bước mở ra một chân trời phát triển rộng lớn.

Trong rừng núi, trên một mảnh đất tương đối bằng phẳng, người phụ trách Công ty sinh học Nhiệt Mã Âu Châu đang đào một gò đất, thiên ma to bằng nắm tay hiện lên trước mắt. Ông Âu Châu cho biết, dưới chân toàn là thiên ma, năm nay có thể nói là được mùa. Giống như rất nhiều trẻ em sống ở Cát Long, lúc tuổi thơ ông Âu Châu thường xuyên theo bố mẹ vào rừng hái thuốc. Sau khi tốt nghiệp, ông thích nếm thử những việc mới lạ từng ra ngoài làm thuê, chở hàng, nuôi lợn, mở nhà nghỉ, bươn trải phong phú. Ông nói: "Tôi từng lái xe du lịch đi thăm rất nhiều nơi, thấy nhiều nơi phát triển kinh tế thông qua phát triển ngành nghề của mình, cho nên tôi muốn tận dụng ngành nghề đặc sắc của Cát Long để phát triển nghề bản xứ, phát triển ngành nghề không thể chỉ dựa vào một người, mà cần phải động viên càng nhiều người tham gia, như vậy cũng có thể thúc đẩy càng nhiều người của thung lũng Cát Long và huyện Cát Long tham gia phát triển lớn mạnh ngành nghề của chúng tôi".

Năm 2015, cùng với việc mở rộng mở cửa đối ngoại của cửa khẩu Cát Long, ngày càng nhiều du khách đến đây du lịch, những tài nguyên tán rừng như linh chi, thiên ma cung không đủ cầu. Ông Âu Châu nhạy bén đã phát hiện cơ hội thương mại từ đó, ông đã đến Lâm Chi học cách trồng nấm linh chi, thiên ma. Ông nói: "Trên ngọn núi này toàn là linh chi hoang dã, tôi nghĩ các loại nấm sẽ sinh trưởng tốt, cho nên tôi đã lấy giống nấm từ Lâm Chi về trồng, 90% đã sống. Năm ngoái tiêu thụ rất tốt, năm nay không còn lạng nào". Trồng nấm dưới tán rừng khiến dân làng vừa thấy lạ vừa thèm thuồng, mọi người không ngờ những nấm rừng đi cả ngày cũng khó hái được vài cây này lại có thể trồng được. Tin vui này khích lệ dân làng địa phương cũng tham gia vào ngành mới nổi này.

Chính quyền địa phương thấy sự nỗ lực và thành công của ông Âu Châu, cho nên động viên ông thành lập hợp tác xã, lôi kéo bà con xung quanh tăng thu nhập làm giàu. Năm nay, dưới sự hỗ trợ của chính quyền, quy mô hợp tác xã được mở rộng hơn nữa, giải quyết việc làm cho không ít lao động địa phương.

Cùng với nhu cầu về nấm rừng trên thị trường không ngừng gia tăng, năm nay, ông Âu Châu kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô trồng linh chi, thiên ma, tăng thêm chủng loại trồng trọt, vì vậy, ông đặc biệt mời nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp của Lâm Chi đến công ty dạy kỹ thuật trồng nấm Hầu Đầu, mộc nhĩ v.v. Bên cạnh đó, dựa vào cơ hội ngành du lịch địa phương phát triển, Công ty sinh học Nhiệt Mã bắt đầu mở rộng dịch vụ thu hái linh chi, làm sống động ngành trồng trọt, tiếp nhận nhiều lao động hơn.