{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư ASEAN

Ngày đăng:2020-11-16 16:20:30   

 

 

  Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, dịch Covid- bùng phát đột ngột đe dọa nghiêm trọng tới an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân các nước, nền kinh tế thế giới đang trải qua sự suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ II đến nay. ASEAN là láng giềng gần và đối tác hợp tác quan trọng của Trung Quốc, thương mại và đầu tư song phương lội ngược dòng tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới ảm đạm, kim ngạch thương mại tăng 5%, Trung Quốc đầu tư vào ASEAN tăng 76.6% so với cùng kỳ. ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, mối quan hệ kinh tế song phương ngày càng gắn bó, kết nối ngành nghề ngày càng mật thiết.

 

  Thủ tướng Lý Khắc Cường giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế của Trung Quốc hiện nay, Thủ tướng cho biết, Trung Quốc tính toán tổng thể thúc đẩy phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế, đưa ra kịp thời dứt khoát chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả hợp lý ứng phó tác động của dịch bệnh. Qua nỗ lực gian khổ, kinh tế Trung Quốc trong ba quý đầu năm nay khôi phục tăng trưởng dương, ổn định diện cơ bản. Điều này là cực kỳ không dễ dàng đối với một nước lớn có 1, tỷ dân.

 

  Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và khơi dậy sức sống của chủ thể thị trường mà Trung Quốc thực thi chủ yếu tập trung hướng tới các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ và hộ công thương cá thể nhằm mục đích ổn định việc làm, từ đó ổn định diện cơ bản kinh tế. Ổn định việc làm phải dựa vào chủ thể thị trường. Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giảm thuế, lệ phí, sâu sắc cải cách "trao quyền, quản lý, phục vụ", cải thiện môi trường kinh doanh, khơi dậy sức sống của hàng trăm triệu chủ thể thị trường. Chủ thể thị trường mới tăng hàng ngày của Trung Quốc hiện đã khôi phục đến mức cùng kỳ năm ngoái. Chính vì đảm bảo hàng trăm triệu chủ thể thị trường, việc làm và dân sinh được đảm bảo hữu hiệu. Nhân dân Trung Quốc có tính kiên nhẫn, chủ thể thị trường của Trung Quốc có niềm tin kiên định đối với tương lai. Hiện nay có thể nói một cách chắc chắn rằng, kinh tế Trung Quốc có thể thực hiện tăng trưởng dương trong năm nay. Trong các nền kinh tế chủ chốt thế giới, Trung Quốc dẫn đầu thực hiện tăng trưởng mang tính hồi phục.

 

  Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ, Trung Quốc nhận biết một cách tỉnh táo rằng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, không những là kinh tế suy thoái, thương mại co rút lại, hơn nữa chủ nghĩa bảo hộ đang tiếp tục ngóc đầu dậy. Trung Quốc sẽ kiên trì quan điểm cộng đồng cùng chung vận mệnh, tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN, bảo vệ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, bảo vệ hòa bình và phát triển của thế giới.

 

  Kiên định bảo vệ môi trường phát triển hòa bình và ổn định. Năm nay là kỷ niệm năm thắng lợi của chiến tranh chống Phát-xít thế giới và thành lập Liên Hợp Quốc. Tại phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 75, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, chủ đề thời đại hòa bình và phát triển không thay đổi, sự mong đợi phát triển hòa bình, hợp tác cùng thắng của nhân dân các nước ngày càng mãnh liệt. năm qua, châu Á từ bấp bênh đi đến hòa bình, từ đối đầu đi tới hợp tác, từ nghèo khó đi đến phồn vinh. Trung Quốc hiểu sâu sắc tầm quan trọng bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực, đây không những là nhu cầu cho phát triển thương mại và đầu tư, mà còn có lợi cho tạo triển vọng ổn định và có chiều hướng tốt lâu dài.

 

  Cố gắng thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế khu vực. Trung Quốc luôn chủ trương thúc đẩy thương mại tự do trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới, thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế trên bình diện khu vực, để "hai bánh xe" cùng chuyển động. Trong năm qua thành lập khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, nội dung không ngừng được bổ sung đầy đủ, trình độ không ngừng nâng cấp. Lần này có triển trọng ký "Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực"(RCEP)bên lề các hội nghị cấp cao hợp tác Đông Á, đây sẽ là thông điệp tích cực, rõ ràng đối với nhất thể hóa kinh tế khu vực, toàn cầu hóa kinh tế. Trung Quốc nguyện cùng các nước ASEAN tăng cường kết nối chiến lược phát triển, thúc đẩy hợp tác cùng xây dựng "Một vành đai, một con đường" trên cơ sở cùng có lợi, cùng thắng.

 

  Dốc sức thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực. Nhiều năm qua, Đông Á phát huy vai trò dẫn dắt quan trọng trong nền kinh tế thế giới, chúng ta vẫn nên gánh vác trách nhiệm như vậy trong bối cảnh hiện nay. Các nước cần phải chung lưng đấu cật, siết tay cùng tiến lên, thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển phục hồi, hướng tới phồn vinh, điều này cũng sẽ tiếp thêm động lực lớn mạnh cho phục hồi kinh tế thế giới. Trong quá trình này, chúng ta không những cần phải triển khai hợp tác về công nghệ tiên tiến, giữa các doanh nghiệp lớn, hơn nữa còn phải tạo điểm sáng hợp tác mới trên các lĩnh vực trong đó có các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

 

  Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ, sang năm sẽ kỷ niệm năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN. "Tam thập nhi lập", quan hệ Trung Quốc - ASEAN bước vào tuổi "Nhi Lập", đã "lập" lên, tin rằng sẽ ngày càng chín muồi, cùng phát triển theo hướng tới cùng có lợi, cùng thắng, không ngừng mở ra cục diện mới hợp tác thương mại và đầu tư, tiếp tục mang lại phúc lợi cho nhân dân Trung Quốc và các nước ASEAN, cũng sẽ có lợi cho việc giữ gìn hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực nói riêng và thế giới nói chung.