{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Vì sao kinh tế ba quý đầu năm nay của Trung Quốc và Việt Nam đều thực hiện tăng trưởng dương

Ngày đăng:2020-11-05 14:48:09   

 

 

Trong ba quý đầu năm nay, GDP của Trung Quốc và Việt Nam lần lượt tăng 0,7% và 2,12% so với cùng kỳ, đều thực hiện tăng trưởng dương. Chịu sự tác động của dịch Covid-19, kinh tế các nước xuất hiện tăng trưởng âm ở mức độ khác nhau, Vậy, vì sao kinh tế hai nước Trung Quốc và Việt Nam lại có thể thực hiện tăng trưởng dương?

 

Một là, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Sau khi bùng phát dịch Covid-19, đảng cầm quyền ở hai nước Trung-Việt đều thực thi lãnh đạo thống nhất, phát huy ưu thế tập trung sức mạnh làm việc lớn của chủ nghĩa xã hội, đã chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian tương đối ngắn, hơn nữa nhanh chóng thực hiện làm việc và sản xuất trở lại, tạo nền tảng vững chắc cho phục hồi kinh tế.

 

Hai là, xây dựng trật tự vận hành kinh tế thích ứng với phòng chống dịch bệnh. Trước dịch bệnh, Trung Quốc tăng thêm cường độ ứng phó của chính sách vĩ mô, thúc đẩy hình thành bố cục phát triển mới lấy tuần hoàn trong nước làm chủ thể, tuần hoàn kép trong nước và quốc tế thúc đẩy lẫn nhau. Chính phủ Việt Nam tăng cường hỗ trợ nguồn vốn và chính sách cho doanh nghiệp, hơn nữa thông qua tăng thêm đầu tư cơ sở hạ tầng để lôi kéo kinh tế.

 

Ba là, mở rộng mở cửa. Trước sức ép dịch bệnh, Trung Quốc kiên định bất di bất dịch mở rộng mở cửa đối ngoại, không ngừng tăng thêm cường độ mở cửa các khu vực thí điểm trong đó có khu hợp tác kinh tế qua biên giới, v.v, tăng cường phục vụ cho các doanh nghiệp nước ngoài, sửa đổi danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư nước ngoài. Việt Nam lấy việc hội nhập kinh tế thế giới làm biện pháp chính thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước, khuyến khích và ủng hộ doanh nghiệp trong nước hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, gần đây còn phê chuẩn "Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu".

 

Bốn là, tăng cường hợp tác Trung-Việt. Dưới tiền đề đảm bảo phòng chống dịch bệnh, hai nước Trung-Việt tăng cường hợp tác, cùng bảo vệ ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp và sự thông suốt của thương mại hai nước. Theo thống kê, kim ngạch thương mại Trung-Việt trong tháng đầu năm nay lội ngược dòng tăng trưởng 17%, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 25%. Chuyên gia kinh tế Việt Nam Nguyễn Bích Lâm cho rằng, kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ là một nhân tố bên ngoài quan trọng tương đối lạc quan đối với triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam.

 

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, Trung Quốc và Việt Nam sẽ lần lượt là nền kinh tế chủ chốt tăng trưởng duy nhất và nền kinh tế tăng trưởng dương duy nhất trong ASEAN trong năm nay. Hiện nay việc phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam đều đi đầu trên thế giới, sẽ góp phần quan trọng cho phục hồi kinh tế khu vực nói riêng và thế giới nói chung trong bối cảnh bình thường hóa phòng chống dịch Covid-19.