{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Bình luận quốc tế: Ông Pômpeo mưu toan khơi lại Chiến tranh Lạnh gặp thất bại tại châu Âu

Ngày đăng:2020-08-19 15:24:32   

 

 

 

  Theo tin Đài chúng tôi: Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Pômpeo kết thúc chuyến thăm nước châu Âu: Séc, Xlô-va-ni-a, Áo và Ba Lan. Trong chuyến thăm này, ông Pômpeo tiếp tục bán rao lời nói dối bôi nhọ đảng cầm quyền Trung Quốc, thổi phồng cái gọi là "Mối đe dọa từ Trung Quốc", mưu toan lôi kéo bè cánh thành lập nhóm nhỏ chống Trung Quốc, để khơi lại đống tro tàn Chiến tranh Lạnh, nhưng liên tục bị các đồng minh bác bỏ.

 

  Ví dụ, trước việc ông Pômpeo bôi nhọ doanh nghiệp 5G Trung Quốc "đe dọa" an ninh quốc gia, Thủ tướng Séc Andrej Babis đáp lại rằng, Séc là một nước chủ quyền, ông không nhìn thấy bất bứ đe dọa an ninh mang tính thực chất đặt ra cho Séc. Ngoại trưởng Áo cho biết, chính sách của Áo là nhằm xây dựng một hệ thống thông tin đáng tin cậy chứ không phải chuyên để cấm hoặc hạn chế một công ty nào đó.

 

  Về mặt năng lượng, khi ông Pômpeo muốn ký bản ghi nhớ về dự án nhà máy điện hạt nhân Dukovany với Séc để chèn ép doanh nghiệp Trung Quốc và Nga, Ngoại trưởng Séc từ chối đề nghị này.

 

  Các nước Trung – Đông Âu từng là bên bị hại lớn nhất trong cuộc Chiến tranh Lạnh. Người dân địa phương tuyệt đối không mong một lần nữa xảy ra Chiến tranh Lạnh, điều cần nhất hiện nay của họ là hợp tác đa phương.

 

  "Trung Quốc là đối tác chứ không phải đối thủ, là cơ hội chứ không phải mối đe dọa", điều này đã ngày càng trở thành nhận thức chung trong các nước Trung – Đông Âu nói riêng và châu Âu nói chung.